Dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 1,25 USD, tương đương 1,3%, lên 100,35 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 90 cent, tương đương 0,9%, lên 96,68 USD/thùng.
Stephen Innes, đối tác quản lý của SPI Asset Management, cho biết: “Dầu đang giao dịch theo nhịp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed hôm thứ Năm cho biết họ ủng hộ một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nữa tại cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ trong tháng này, chứ không phải mức tăng lãi suất lớn hơn.
Sự không chắc chắn về việc tăng lãi suất và dữ liệu kinh tế yếu đã đẩy cả hai hợp đồng dầu xuống mức thấp vào thứ Năm, thấp hơn mức đóng cửa vào ngày 23 tháng 2.
Tuy nhiên, những lo ngại về triển vọng nhu cầu tiếp tục ảnh hưởng đến giá dầu.
Sản lượng nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm gần 10% so với một năm trước đó, với sản lượng trong nửa đầu năm giảm 6%.
Tuy nhiên, công suất dự phòng tại các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đang ở mức thấp, với hầu hết các nhà sản xuất đều bơm ở công suất tối đa.
Giá dầu tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng dầu của Saudi Arabia không thể tăng ngay lập tức như mong đợi và các nhà đầu tư chưa rõ liệu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có dư địa để tăng đáng kể sản lượng dầu thô hay không.
Phát biểu trong chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đưa ra vào thời điểm công suất dự phòng của các thành viên của OPEC đang cạn kiệt.
Tính chung cả tuần, cả 2 loại dầu đều giảm mạnh nhất trong khoảng một tháng, chủ yếu do lo ngại rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra sẽ làm giảm nhu cầu. Dầu Brent mất 5,5% trong tuần qua, là tuần giảm thứ ba liên tiếp, trong khi WTI giảm 6,9% trong tuần giảm thứ hai liên tiếp.
Ông Biden, đã đến Jeddah vào thứ Sáu và dự kiến sẽ kêu gọi Saudi Arabia bơm thêm dầu để đảm bảo lợi ích về an ninh năng lượng.
Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã nhích thêm 2 đến 599 trong tuần này lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, dữ liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.
Người đứng đầu ngành dầu mỏ Libya cũng báo hiệu nguồn cung dầu sẽ tăng lên khi cho biết sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục trở lại sau cuộc họp với các nhóm đã phong tỏa các cơ sở khai thác dầu của nước này trong nhiều tháng.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này vẫn ở mức cao do nhu cầu tăng vọt trong mùa hè và sự không chắc chắn về việc đường ống dẫn khí Nord Stream 1 có trở lại hoạt động ngay sau khi kết thúc giai đoạn bảo trì, ngày 21 tháng 7, hay không.
  

Nguồn: VITIC/Reuters