Dầu thô Brent tăng 44 US cent, tương đương 0,5%, lên 83,90 USD/thùng, sau khi giảm 1,2% trong phiên trước đó.
Giá dầu thô Mỹ ở mức 78,88 USD / thùng, tăng 48 US cent, tương đương 0,6%, sau khi đóng cửa giảm 0,7% vào thứ Năm (29/12).
Giá dầu Brent dự kiến kết thúc năm 2022 với mức tăng 5,76% sau khi tăng 50,2% vào năm 2021. Giá tăng trong quý hai lên mức cao nhất là 139,13 USD/thùng, mức chưa từng thấy kể từ năm 2008, sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine diễn ra và làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung và an ninh năng lượng.
Dầu WTI đang trên đà tăng 4,5% vào năm 2022 sau khi tăng 55% vào năm trước đó.
Nhà phân tích Ewa Manthey của ING cho biết: “Năm nay là một năm bất thường đối với thị trường hàng hóa với những rủi ro về nguồn cung dẫn đến sự biến động gia tăng và giá cả tăng cao. Năm tới được coi là một năm với nhiều biến động."
Giá dầu hạ nhiệt nhanh chóng trong nửa cuối năm 2022 khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tăng lãi suất để chống lạm phát và thúc đẩy đồng USD. Điều đó làm cho hàng hóa định giá bằng USD trở thành một khoản đầu tư đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Ngoài ra, các hạn chế do COVID-19 của Trung Quốc, vốn chỉ mới được nới lỏng vào tháng 12, đã dập tắt hy vọng phục hồi nhu cầu dầu tại quốc gia tiêu dùng số 2 thế giới. Trong khi Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2023, sự gia tăng số ca nhiễm COVID ở nước này và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đang che mờ triển vọng nhu cầu hàng hóa.
John Driscoll, giám đốc công ty tư vấn JTD Energy Services, cho biết: "Việc nới lỏng các hạn chế đi lại gần đây dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ; tuy nhiên, sự gia tăng mạnh các ca nhiễm COVID ở Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về khả năng bùng phát".
Nhìn về phía trước nguồn cung, lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ thúc đẩy Nga chuyển hướng xuất khẩu các sản phẩm thô và tinh chế nhiều hơn từ châu Âu sang châu Á.
Tại Mỹ, tăng trưởng sản lượng ở các bang sản xuất dầu hàng đầu đã chậm lại mặc dù giá cao hơn. Cuộc khảo sát mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas cho thấy lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và sự không chắc chắn về kinh tế đã khiến các giám đốc điều hành hạ thấp kỳ vọng của họ.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng vào thứ Năm (29/12) do dự báo thời tiết ấm hơn trong hai tuần tới, mặc dù lượng dự trữ giảm nhiều hơn dự kiến.
Giá vẫn giảm ngay cả sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút 213 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho lưu trữ do thời tiết lạnh giá trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 12, vượt quá mức giảm 201 bcf mà các nhà phân tích dự báo trong một cuộc thăm dò của Reuters . Con số này so với mức giảm 125 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức giảm trung bình 5 năm (2017-2021) là 106 bcf.
Giá giảm 15 US cent, tương đương 3,2%, xuống mức 4,559 USD/mmTU. Trong phiên có lúc giá giảm 6% xuống còn 4,422 mmBtu, mức thấp nhất kể từ đầu tháng Ba.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 142,6 bcf mỗi ngày (bcfd) trong tuần này xuống 111,6 bcfd trong tuần tới.
Sản lượng khí đốt đã tăng khoảng 10 bcfd trong bốn ngày qua ở 48 tiểu bang của Mỹ sau khi giảm xuống 80,4 bcfd vào thứ Bảy.
Giá đã tăng gần 23% vào năm 2022, thiết lập mức tăng năm thứ ba liên tiếp.
 

Nguồn: VITIC/Reuters