Dầu thô Brent tăng 56 cent lên 90,60 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 85 cent lên 87,54 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều tăng 1 USD và sau đó giảm dần mức tăng.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ, tồn trữ dầu thô của Mỹ được dự đoán sẽ giảm 5,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 9.
Hôm thứ Ba (5/9), Saudi Arabia và Nga đã gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu tự nguyện đến cuối năm. Mức cắt giảm của Saudi Arabia là 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong khi Nga đã cắt giảm 300.000/ngày.
Cả hai nước sẽ xem xét các điều kiện thị trường và đưa ra quyết định hàng tháng về việc cắt giảm sâu hơn hoặc tăng sản lượng.
Đồng USD mạnh hơn có thể gây áp lực lên nhu cầu dầu, khiến dầu thô trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến nhu cầu khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ bước vào giai đoạn bảo trì từ tháng 9 đến tháng 10. Nguồn cung tiềm năng cao hơn từ Iran, Venezuela và Libya cũng có thể gây áp lực lên giá.
Công ty nghiên cứu IIR Energy hôm thứ Tư cho biết họ dự kiến các nhà máy lọc dầu của Mỹ sẽ tăng công suất lọc dầu thêm 274.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 9.
Trong một tuyên bố, Phó Thủ tướng Novak khẳng định việc Nga tự nguyện cắt giảm thêm lượng dầu xuất khẩu nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa được các nước Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thực hiện nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 8
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 8/2023, theo dữ liệu hải quan, do các nhà máy lọc dầu tăng lượng tồn kho và tăng chế biến để hưởng lợi nhuận cao từ xuất khẩu nhiên liệu.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 8 nhập khẩu 52,8 triệu tấn tương đương 12,43 triệu thùng/ngày.
Dữ liệu cho thấy nhập khẩu tăng 20,9% so với tháng 7 và tăng 30,9% so với một năm trước đó. Trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước lên 379 triệu tấn.
Nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng so với năm ngoái do nhu cầu nhiên liệu trong nước không còn bị tác động từ các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19.
Xu Peng, nhà phân tích tại công ty tư vấn hàng hóa JLC có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết thêm rằng tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu dầu diesel là khá tốt và xuất khẩu dầu diesel cao hơn sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, triển vọng rộng hơn của nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn ảm đạm, với lĩnh vực bất động sản yếu và tiêu dùng nội địa trì trệ đè nặng lên nhu cầu nhiên liệu.
Các nhà phân tích cho biết với hoạt động lọc dầu mạnh mẽ, cho thấy Trung Quốc đã tăng lượng tồn kho sản phẩm trong tháng.
Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng hôm thứ Ba rằng “Trung Quốc đã tăng cường không chỉ các kho dự trữ dầu thô mà còn cả các kho dự trữ sản phẩm dầu mỏ, đặc biệt là dầu diesel.
Đồng thời, xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ đang tăng lên do các nhà máy lọc thu được lợi nhuận từ việc bán nhiên liệu ra nước ngoài.
Bắc Kinh đã ban hành đợt hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm thứ ba vào tuần trước, bao gồm 12 triệu tấn nhiên liệu tinh chế như xăng và dầu hỏa và 3 triệu tấn nhiên liệu hàng hải.
Dữ liệu hải quan cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 10,86 triệu tấn khí đốt tự nhiên trong tháng 8, tăng 22,7% so với 8,85 triệu tấn một năm trước, khi các nhà nhập khẩu giảm xuất khẩu LNG trong bối cảnh giá khí đốt toàn cầu tăng cao.
 

Nguồn: VITIC/Reuter