Dầu thô Brent giao sau giao tháng 12 tăng 22 cent, tương đương 0,2%, lên 90,25 USD/thùng.
Dầu thô Mỹ giao tháng 11 ở mức 83,50 USD/thùng, tăng 68 cent, tương đương 0,8%.
Trong phiên trước đó, dầu Brent giảm 1,7% và WTI giảm 3,1% xuống mức thấp nhất trong hai tuần do báo cáo về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch giải phóng thêm dầu từ Cục Dự trữ Dầu chiến lược (SPR).
Giá cũng được hỗ trợ khi có dấu hiệu phục hồi nhu cầu của Trung Quốc. Công ty lọc hóa dầu tư nhân Zhejiang Petrochemical Corp (ZPC) đã nhận được hạn ngạch nhập khẩu dầu thô bổ sung cho năm 2022 là 10 triệu tấn và ChemChina nhận được hạn ngạch thêm 4,28 triệu tấn. Tương đương với khoảng 104 triệu thùng.
Việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn gọi là OPEC+, cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cũng khiến giá tăng.
Các nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 10, theo các nguồn thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba. Các nguồn tin cho biết, tồn kho xăng giảm khoảng 2,2 triệu thùng trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,1 triệu thùng.
Ngày 18/10, Tổng Thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham al-Ghais cho biết OPEC dự báo nhu cầu năng lượng sẽ tăng 23% vào năm 2045.
Tổng Thư ký OPEC cho biết ngành dầu mỏ cần các khoản đầu tư lên tới 12.100 tỷ USD trong dài hạn.
Bình luận về quyết định mới nhất của OPEC và các đối tác (OPEC+) giảm mạnh sản lượng từ tháng 11 tới, ông al-Ghais cho biết OPEC+ đạt được sự đồng thuận để hành động nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng năng lượng nào trong tương lai.
Trước đó, ngày 5/10, trong cuộc họp chính sách tại Vienna (Áo), các Bộ trưởng Năng lượng các nước OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới.
Đây là lần cắt giảm sản lượng nhiều nhất của OPEC+ kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, bất chấp lo ngại động thái này có thể đẩy lạm phát tăng cao hơn và khiến các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh hơn.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%
Giá khí đốt tự nhiên tại Mỹ giảm khoảng 4% vào thứ Ba (19/10) xuống mức thấp nhất trong ba tháng do giá dầu và khí đốt châu Âu giảm và các nhà dự báo cho biết thời tiết ôn hòa hơn trong hai tuần tới.
Giá khí đốt tại Mỹ đã giảm trong tám tuần do sản lượng nội địa đạt kỷ lục và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giảm đã cho phép các công ty bơm nhiều khí hơn bình thường vào kho chứa. Giá khí đốt giao sau giảm 25,4 cent, tương đương 4,2% xuống 5,745 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 6/7 trong ngày thứ hai liên tiếp.
Từ đầu năm tới nay, giá khí đốt giao sau của Mỹ vẫn tăng khoảng 54% trong năm nay do giá khí đốt toàn cầu tăng cao do gián đoạn nguồn cung.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, khoảng 60%, tương đương 6,3 bcfd, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu. Năm ngoái, chỉ 29%, tương đương khoảng 2,8 bcfd, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Hoa Kỳ đã tăng lên 99,6 bcfd cho đến nay vào tháng 10, tăng từ mức kỷ lục hàng tháng là 99,4 bcfd vào tháng 9.
Với thời tiết ôn hòa sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Hoa Kỳ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 101,0 bcfd trong tuần này xuống 95,9 bcfd trong tuần tới.
Lượng khí trung bình chảy đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã giảm xuống 11,0 bcfd trong tháng 10 từ mức 11,5 bcfd trong tháng 9 và thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng 3.

Nguồn: VITIC/Reuter