Vào thứ sáu (26/4), dầu thô Brent tăng 49 cent, tương đương 0,55%, lên 89,50 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 28 cent, tương đương 0,34%, lên 83,85 USD/thùng. Tính chung cả tuần giá dầu tăng gần 2%.
Mối lo ngại về nguồn cung đã hỗ trợ giá khi căng thẳng tiếp tục ở Trung Đông.
Trong khi đó, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 34 năm so với đồng yên vào thứ Sáu, một phần được củng cố bởi dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Trước đó, giá dầu ổn định vào phiên chiều thứ năm (25/4) sau khi giảm vào ngày hôm trước, do các dấu hiệu nhu cầu nhiên liệu giảm ở Mỹ, nước sử dụng dầu lớn nhất thế giới. Dầu thô Brent tăng 18 cent, tương đương 0,2%, lên 88,20 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 13 cent, tương đương 0,2%, lên 82,94 USD/thùng.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho thấy tồn kho xăng giảm ít hơn dự báo trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng so với dự đoán giảm, phản ánh dấu hiệu nhu cầu chậm lại.
Nhu cầu nhiên liệu giảm đang xảy ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 4 và dữ liệu việc làm và lạm phát mạnh hơn dự kiến có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có nhiều khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến, gây áp lực lên tâm lý kinh tế.
Emril Jamil, nhà phân tích dầu cấp cao tại LSEG Oil Research, cho biết: giá trong quý này sẽ được thúc đẩy bởi các yếu tố bao gồm cắt giảm nguồn cung của nhà sản xuất lớn, dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc và Eurozone, cùng với kỳ vọng nhu cầu gia tăng khi Bắc bán cầu bước vào mùa hè trong bối cảnh nguồn cung dự kiến thắt chặt hơn”.
Trước đó, giá dầu tăng vào phiên giao dịch sáng thứ tư (24/4), tăng tiếp từ phiên trước đó, sau khi dữ liệu ngành cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm vào tuần trước, một dấu hiệu tích cực cho nhu cầu. Gía dầu thô Brent tăng 9 cent, tương đương 0,1%, lên 88,51 USD/thùng và dầu thô Mỹ tăng 10 cent, tương đương 0,11%, lên 83,45 USD/thùng. 
Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 3,237 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 4. Ngược lại, sáu nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự đoán mức tăng 800.000 thùng.
Các nhà giao dịch sẽ theo dõi dữ liệu chính thức của Mỹ về tồn kho dầu và sản phẩm.
Trong khi đó, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng lãi suất sẽ được cắt giảm ở Anh và EU vào tháng 6, điều này có thể giúp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và từ đó hỗ trợ nhu cầu dầu mỏ.
Tại khu vực đồng euro và hoạt động kinh doanh ở Anh trong tháng này đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm, cho thấy đà tiếp tục tăng trưởng kinh tế, Capital Economics cho biết trong một lưu ý.
Tại Mỹ, hoạt động kinh doanh hạ nhiệt trong tháng 4 xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, khi S&P Global cho biết hôm thứ Ba rằng Chỉ số đầu ra PMI các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 50,9 trong tháng này từ mức 52,1 trong tháng 3.
ANZ Research cho biết trong một ghi chú: “Hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 4 ở mức thấp nhất trong năm nay”. “Điều này có thể giúp thuyết phục các nhà hoạch định chính sách rằng việc cắt giảm lãi suất là cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế.”
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ ba (23/4), sau khi giảm trong phiên trước đó, do các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá rủi ro từ những lo ngại địa chính trị ở Trung Đông. Giá dầu thô Brent giao dịch cao hơn 18 cent ở mức 87,18 USD/thùng và giá dầu thô Mỹ tăng 16 cent lên 82,06 USD/thùng.
Cả hai loại dầu chuẩn này đều giảm 29 cent trong phiên trước đó do có dấu hiệu cho thấy căng thẳng leo thang gần đây ít có tác động ngắn hạn đến nguồn cung dầu trong khu vực.
Các nhà đầu tư đang chờ công bố số liệu tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ và dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 3 vào cuối tuần này.
Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của các nhà phân tích của Reuters, dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng trong tuần trước trong khi tồn kho sản phẩm đã lọc có thể giảm.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm vào thứ Sáu (26/4), bởi khí đốt cung cấp cho kho xuất khẩu Texas của Freeport LNG và lượng khí đốt dư thừa lớn trong kho.
Giá khí đốt tương lai giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 2,4 cent, tương đương 1,5%, xuống mức 1,61 USD/mmBtu, sau khi giảm trong phiên này. mức thấp nhất kể từ ngày 26 tháng 3. Giá giảm hơn 7% trong tuần.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Năm cho biết các công ty đã bơm 92 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 4.
Công ty tài chính LSEG dự báo nhu cầu khí đốt ở 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm xuống 91,7 bcfd vào tuần tới, từ mức 92,2 bcfd trong tuần này.
LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 96,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 4 từ 100,8 bcfd trong tháng 3. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,6 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Trong khi đó, giá khí đốt ở châu Âu giảm nhẹ do dự báo thời tiết ôn hòa hơn tác động từ việc ngừng hoạt động ở Na Uy và lo ngại về nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
 

Nguồn: Vinanet/Reuters