Dầu thô Brent tăng 67 cent lên 74,85 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 73 cent lên 70,10 USD/thùng. Vào thứ Hai, giá dầu Brent đã tăng 0,5% và dầu WTI 0,3%.
Nhà phân tích Phil Flynn của công ty dịch vụ tài chính Price Futures Group cảnh báo tình hình tại Nga có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung trong những tháng tới, khi Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng từ tháng Bảy trong khi sản lượng dầu của Mỹ có nguy cơ giảm.
Theo một báo cáo, số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của các công ty năng lượng Mỹ đã giảm tuần thứ tám liên tiếp, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 7/2020.
Các nhà phân tích của BMI Research cho biết: “Việc Saudi Arabia đơn phương cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd), sẽ có hiệu lực vào tháng 7, cùng với nhu cầu mạnh hơn theo mùa, sẽ giúp thắt chặt thị trường trong quý 3”.
Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng tâm lý thị trường mong manh có khả năng hạn chế bất kỳ sự tăng giá nào.
Cả giá dầu Brent và WTI đều giảm khoảng 3,6% trong tuần trước do lo ngại triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cao hơn nữa có thể làm giảm nhu cầu dầu giữa bối cảnh đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc gây thất vọng cho các nhà đầu tư.
Các thương nhân cũng đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy nhu cầu về nhiên liệu vận tải, chẳng hạn như nhu cầu xăng tại Mỹ sẽ tăng lên trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.
Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết nhu cầu xăng toàn cầu tăng 365.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
Một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters với 5 nhà phân tích cho thấy cả tồn kho dầu thô và xăng đều giảm trong tuần tính đến ngày 23 tháng 6, sau khi tồn kho dầu thô giảm trong tuần tính đến ngày 16 tháng 6.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ ở mức cao gần 3 tháng
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ gần đạt mức cao nhất trong ba tháng vào thứ Ba (27/6), do sản lượng giảm và dự báo thời tiết sẽ vẫn nóng đến giữa tháng Bảy, đặc biệt là ở Texas.
Sự biến động giá yếu đó xảy ra bất chấp các dự báo về nhu cầu trong tuần này ít hơn so với dự kiến trước đó, một phần do lượng khí đốt cung cấp cho các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giảm.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại là từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), theo liên bang. dữ liệu năng lượng.
Giá LNG giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York không thay đổi ở mức 2,791 USD/mmBTU. Vào thứ Hai, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 3 tháng 3 trong ngày thứ hai liên tiếp.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 102,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 5 xuống còn 101,5 bcfd cho đến tháng 6.
Với thời tiết nóng hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 97,0 bcfd trong tuần này lên 102,2 bcfd vào tuần tới.
Xuất khẩu của Mỹ sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 6,6 bcfd trong tháng 6 từ 6,2 bcfd trong tháng 5. Điều đó so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 6,7 bcfd vào tháng 6 năm 2021.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,4 bcfd cho đến nay trong tháng 6, giảm từ mức 13,0 bcfd trong tháng Năm.

Nguồn: VITIC/Reuter