Kết thúc ngày 19/5, giá dầu Brent giảm 28 cent, tương đương 0,8%, ở mức 75,58 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 25 cent, tương đương 0,3%, xuống 71,69 USD.
Hợp đồng dầu kỳ hạn tháng 5, sẽ đáo hạn vào thứ Hai, đóng cửa giảm 31 cent, tương đương 0,4%, xuống 71,55 USD.
Tính chung cả tuần, giá dầu Brent và dầu thô Mỹ (WTI) ghi nhận mức tăng hàng tuần đầu tiên trong một tháng, tăng khoảng 2%.
Về cuối tuần, giá dầu giảm do USD mạnh lên sau khi các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ và chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu tạm dừng các cuộc đàm phán về việc tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang.

Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ Năm (18/5), trong bối cảnh thị trường đang theo dõi các cuộc đàm phán nâng lãi suất của Mỹ và nhu cầu nhiên liệu. Dầu thô Brent giảm 29 cent, 0,4%, xuống 76,67 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 32 cent xuống còn 72,51 USD/thùng. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu của nước này trong tuần kết thúc ngày 12/5 giảm xuống 12,2 triệu thùng, so với mức 12,3 triệu thùng trong tuần trước đó. Tuy nhiên, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng 5 triệu thùng trong tuần trước, trong khi thị trường dự báo giảm.

Giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ ba (17/5) do dữ liệu kinh tế giảm ở Trung Quốc và Mỹ bù đắp cho dự báo nhu cầu toàn cầu cao hơn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Giá dầu thô Brent giảm 32 cent xuống còn 74,91 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 25 xu xuống còn 70,86 USD/thùng. Cả hai loại dầu tăng hơn 1% vào thứ Hai, đảo ngược chuỗi ba phiên giảm điểm.
Những thông tin áp lực lên giá là dữ liệu của Trung Quốc cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ thấp hơn dự báo trong tháng 4.
Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái đã giúp giữ giá dầu thô.
Dữ liệu được tổng hợp từ Wood Mackenzie cho thấy lượng tiêu thụ nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 6 dự kiến sẽ tăng 1,5% so với tháng trước.
Dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, cho thấy người tiêu dùng đang gặp khó khăn do giá cả và lãi suất tăng.
IEA đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay thêm 200.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 102 triệu thùng/ngày. Cho biết sự phục hồi của Trung Quốc sau khi dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 đã vượt quá mong đợi, với nhu cầu đạt mức kỷ lục 16 triệu thùng/ngày trong tháng Ba.
Bộ Năng lượng Mỹ vừa cho biết sẽ mua 3 triệu thùng dầu thô giao vào tháng 8/2023 để tích trữ vào kho dự trữ dầu mỏ chiến lược.
Ngoài ra, các đám cháy lan rộng ở tỉnh Alberta của Canada đã làm giảm ít nhất 319.000 thùng dầu quy đổi mỗi ngày, chiếm 3,7% sản lượng của Canada.
Nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể bị thắt chặt trong nửa cuối năm nay do Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ thực hiện cắt giảm sản lượng bổ sung.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 16/5 cho biết xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 4/2023 đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi xung đột giữa nước này với Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2/2022. Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, IEA cho biết xuất khẩu của Nga đã tăng 50.000 thùng/ngày lên 8,3 triệu thùng/ngày trong tháng trước. Doanh thu xuất khẩu dầu của nước này đã tăng 1,7 tỷ USD lên 15 tỷ USD trong tháng Tư. Tuy nhiên, con số này thấp hơn 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước đó, giá dầu thế giới thay đổi ít vào phiên chiều thứ ba (16/5), trong bối cảnh dữ liệu yếu từ Trung Quốc làm lu mờ triển vọng nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, trong khi Mỹ có kế hoạch đổ đầy kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) đã củng cố giá dầu.
Dầu thô Brent tăng 1 cent, tương đương 0,1%, lên 75,24 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ ở mức 71,1 USD/thùng, giảm 1 cent, tương đương 0,01%.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 1% vào thứ Hai, đảo ngược chuỗi 3 phiên giảm điểm.
Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: “Thị trường được thúc đẩy nhờ kỳ vọng rằng việc Mỹ mua dầu để bổ sung vào kho dự trữ chiến lược nếu giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm xuống gần hoặc dưới 70 USD/thùng”.
Giá dầu chịu áp lực vào cuối phiên khi dữ liệu từ Trung Quốc - cho thấy tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ thấp hơn dự báo trong tháng 4/2023. Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc tăng 18,9% trong tháng 4 so với một năm trước đó lên mức cao thứ hai được ghi nhận đã giúp giữ giá dầu thô.
Với việc các nhà máy lọc dầu xây dựng kho dự trữ trước mùa du lịch hè, nhập khẩu dầu thô trong tháng 5 của Trung Quốc đang tiến tới 11 triệu thùng mỗi ngày (bpd), so với 10,67 triệu thùng/ngày trong tháng 4, Refinitiv Oil Research cho biết.
Ngoài ra, sản lượng tháng 6 của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 1,5% so với tháng trước, dữ liệu tổng hợp từ Wood Mackenzie cho thấy.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Nhu cầu ở Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu cải thiện. Dữ liệu giao thông vận tải cho thấy việc lưu lượng giao thông sử dụng ô tô ngày càng tăng, trong khi du lịch hàng không quốc tế đang tăng lên".
Nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể thắt chặt trong nửa cuối năm do OPEC+ - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn bao gồm Nga - lên kế hoạch cắt giảm sản lượng bổ sung.
Nhà phân tích Leon Li của CMC Markets cho biết tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu năng lượng của châu Âu sẽ là những yếu tố thúc đẩy giá trong nửa cuối năm 2023.
Sau các báo cáo về việc tạm dừng các cuộc đàm phán trần nợ và bình luận của Powell, chứng khoán Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng đô la đều giảm.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết số lượng giàn khoan dầu, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, đã giảm 11 giàn khoan xuống còn 575 giàn trong tuần này, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2021.
Các nhà phân tích từ National Australia Bank cho biết, trong khi khả năng tăng lãi suất bổ sung làm gia tăng mối lo ngại về nhu cầu yếu ở Mỹ, giá dầu có thể tăng do nhu cầu của Trung Quốc cao hơn trong suốt năm 2023.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc giảm lượng dầu tồn kho
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã giảm lượng dầu tồn kho trong tháng 4/2023, lần đầu tiên trong 18 tháng, do tỷ lệ chế biến cao vượt quá lượng dầu thô có sẵn từ cả nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Các nhà máy lọc dầu đã chế biến 61,1 triệu tấn trong tháng 4/2023, tương đương 14,87 triệu thùng mỗi ngày (bpd), mức cao thứ hai được ghi nhận và tiếp nối mức cao nhất là 14,9 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2023.
Khối lượng dầu thô có sẵn cho các nhà máy lọc dầu từ nhập khẩu và sản lượng trong nước trong tháng 4/2023 là 59,71 triệu tấn, tương đương 14,53 triệu thùng/ngày.
Trong tháng 4/2023, tổng lượng dầu thô có sẵn thấp hơn 340.000 thùng/ngày so với khối lượng được xử lý bởi các nhà máy lọc dầu, lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2021.
Trong quý đầu tiên của năm 2023, Trung Quốc đã bổ sung khoảng 770.000 thùng/ngày vào các kho lưu trữ thương mại hoặc chiến lược, tỷ lệ này đã giảm xuống 480.000 thùng/ngày trong 4 tháng đầu tiên do lượng hàng tồn kho giảm trong tháng 4.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang được đẩy mạnh hoạt động để tận dụng nhu cầu nhiên liệu trong nước đang tăng, khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa do COVID-19.
Các nhà máy lọc dầu cũng đã đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu tinh chế đã được chính phủ cấp hạn ngạch bổ sung, khi Bắc Kinh tìm cách nhanh chóng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các nhà máy lọc dầu tìm kiếm lợi nhuận cao cho các sản phẩm trong quý đầu tiên của năm, đặc biệt là dầu diesel.
Nhìn chung, triển vọng về khối lượng lọc dầu ở Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, với thị trường trong nước phục hồi và xuất khẩu sản phẩm có khả năng duy trì ổn định.
Về mặt nhập khẩu dầu thô, với lượng nhập khẩu trong tháng 4/2023 thấp nhất kể từ tháng 1/2023 ở mức 10,3 triệu thùng/ngày. Đây có thể là một yếu tố tạm thời do các nhà máy lọc dầu cần ít lượng dầu thô hơn khi họ bước vào giai đoạn bảo trì truyền thống, nhưng cũng có thể phản ánh rằng sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc chưa đồng đều.
Sau đó là vấn đề giá cả, với việc các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trước đây đã cho thấy rằng nếu họ cho rằng dầu thô tăng quá cao hoặc với tốc độ quá nhanh, thì họ sẵn sàng nhập khẩu ít hơn.
Ngược lại, khi giá dầu thô giảm, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng cường mua vào, chẳng hạn như trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 khi dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.
Một yếu tố khác cần tính đến là độ trễ giữa thời điểm mua dầu thô và thời điểm giao hàng thực tế, một quá trình có thể kéo dài tới ba tháng.
Việc cắt giảm sản lượng thêm 1,16 triệu thùng/ngày được nhóm các nhà xuất khẩu OPEC+ công bố vào đầu tháng 4 đã dẫn đến giá dầu Brent tăng trong thời gian ngắn, đạt 87,49 USD/thùng vào ngày 12 tháng 4. Tuy nhiên, kể từ đó, giá đã giảm trở lại và đóng cửa ở mức 75,86 USD/thùng.
Theo Refinitiv Oil Research ước tính, trong tháng 5, dự kiến nhập khẩu sẽ phục hồi, ước tính lượng nhập khoảng 11,83 triệu thùng/ngày, tăng 1,53 triệu thùng/ngày so với trong tháng 4.
Việc kết thúc bảo trì nhà máy lọc dầu và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ là những động lực có thể khiến nhập khẩu dầu cao hơn trong tháng 5.
 

Nguồn: VITIC/Reuter