Dầu thô Brent tăng 56 cent, tương đương 0,7%, ở mức 82,19 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 62 cent hay 0,8%, ở mức 76,84 USD/thùng.
Giá dầu kỳ hạn tăng trong suốt tuần. Sự gia tăng của tuần này theo sau mức giảm 7% trong tuần trước.
Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này cũng đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu và khí tự nhiên lên 623 giàn trong tuần này, mức cao nhất kể từ giữa tháng 12, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết trong báo cáo được theo dõi sát sao.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng nội địa của Mỹ đã quay trở lại trong tuần này lên mức kỷ lục 13,3 triệu thùng mỗi ngày. Tháng trước, thời tiết lạnh giá đã khiến các khu vực sản xuất dầu phải đóng cửa trên diện rộng.
Giá dầu thô kỳ hạn cũng được hỗ trợ bởi giá xăng và dầu diesel tăng do thời gian ngừng hoạt động đáng kể của các nhà máy lọc dầu của Mỹ, cả theo kế hoạch và ngoài kế hoạch, đã thắt chặt thị trường sản phẩm.
Giá xăng Mỹ tăng khoảng 9% trong tuần lên 2,34 USD/gallon trong khi giá dầu sưởi tăng 11% lên 2,96 USD/gallon.
Nga đã xuất khẩu nhiều dầu thô hơn trong tháng 2 so với kế hoạch theo thỏa thuận OPEC+.
Trước đó, giá dầu tăng vào phiên sáng thứ năm (8/2), dấu hiệu nhu cầu nhiên liệu vững chắc của Mỹ cũng củng cố xu hướng tăng của thị trường trong tuần này. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 22 cent, tương đương 0,28%, ở mức 79,43 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 19 cent, tương đương 0,26% lên 74,05 USD/thùng.
Về phía nhu cầu, tồn trữ xăng tại Mỹ được báo cáo hôm thứ Tư tiếp tục hỗ trợ thị trường.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo tồn kho xăng của Mỹ giảm 3,15 triệu thùng trong tuần trước so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 140.000 thùng.
ANZ Research cho biết trong một lưu ý rằng tồn kho xăng giảm và xuất khẩu dầu của Mỹ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 4,06 triệu thùng/ngày vào năm 2023 “cả hai đều cho thấy nhu cầu dầu thô mạnh hơn”.
Trước đó, giá dầu tăng vào phiên sáng thứ tư (7/2), do tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ duy trì ổn định cho đến năm 2025, làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung dư thừa.
Dầu thô Brent tăng 38 cent, tương đương 0,5%, lên 78,97 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 41 cent, tương đương 0,6%, lên 73,72 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều tăng nhẹ vào thứ Hai.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ Ba trong triển vọng năng lượng ngắn hạn của mình rằng sản lượng trong nước của Mỹ sẽ không vượt quá kỷ lục hơn 13,3 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12 năm 2023 cho đến tháng 2 năm 2025.
EIA cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng sản lượng dầu trong nước vào năm 2024 thêm 120.000 thùng/ngày (bpd) xuống 170.000 thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với mức tăng sản lượng 1,02 triệu thùng/ngày của năm ngoái.
Dữ liệu của chính phủ Mỹ về tồn kho dầu sẽ được công bố sau đó vào thứ Tư. Dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng 1,9 triệu thùng trong tuần trước do sản lượng phục hồi sau đợt đóng băng lạnh và các nhà máy lọc dầu bắt đầu bảo trì.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên chiều thứ ba (6/2), khi các nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung. Dầu thô Brent tăng 17 cent lên 78,16 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 16 cent lên 72,94 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều tăng gần 1% vào thứ Hai, tăng lần đầu tiên sau bốn phiên.
Tuy nhiên, những lo ngại về triển vọng nhu cầu đã hạn chế mức tăng giá.
Các nhà phân tích cho biết kỳ vọng về lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” ở Mỹ và các nơi khác có thể sẽ hạn chế tiêu dùng, cùng với những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn.
Về phía nguồn cung, những người tham gia thị trường đang chờ đợi dữ liệu ngành công bố vào cuối ngày thứ Ba về kho dự trữ dầu thô của Mỹ. Các nhà phân tích ước tính trung bình tồn kho dầu thô tăng khoảng 2,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 2 tháng 2.
Các nhà phân tích của BMI cho biết trong một báo cáo khách hàng rằng họ kỳ vọng thị trường sẽ vẫn cân bằng trong suốt năm nay và giá dầu sẽ tăng ở mức vừa phải 3,4%.
“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rủi ro đối với triển vọng theo cả chiều hướng tăng và giảm, do những bất ổn đáng kể xung quanh sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu, hậu quả từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra và sự phát triển của chính sách OPEC+, cùng nhiều lý do khác,” họ cho biết thêm.
Trước đó, giá dầu thế giới ổn định vào phiên sáng ngày 5/2, sau khi giảm mạnh vào tuần trước. Dầu thô Brent tăng 8 cent lên 77,41 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ không đổi ở mức 72,28 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều kết thúc tuần trước với mức giảm khoảng 7%.
Iran đã xuất khẩu từ 1,2 triệu đến 1,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong hầu hết năm 2023, chiếm 1% -1,5% nguồn cung dầu toàn cầu.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%
Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm khoảng 4% vào thứ Sáu (9/2), xuống mức thấp mới trong ba năm do sản lượng gần kỷ lục, lượng nhiên liệu dồi dào trong kho, dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm trong hai tuần tới ít hơn so với dự kiến trước đó và lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thấp do cơ sở của Freeport LNG ở Texas ngừng hoạt động.
Sự kết hợp giữa sản lượng gần kỷ lục, thời tiết chủ yếu ấm hơn bình thường và nhu cầu sưởi ấm thấp cho đến mùa đông này, ngoại trừ đợt đóng băng ở Bắc Cực vào giữa tháng 1, đã cho phép các công ty tích trữ nhiều khí đốt hơn. Các nhà phân tích dự báo tồn kho hiện cao hơn khoảng 15% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.
Giá khí đốt giao tháng 3 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 7 cent, tương đương 3,7%, xuống mức 1,847 USD/mmBTU, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020 trong ngày thứ ba liên tiếp.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ tăng lên trung bình 105,7 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 2 đến nay, tăng từ 102,1 bcfd trong tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục hàng tháng 106,3 bcfd trong tháng 1.
Tuy nhiên, với thời tiết lạnh hơn theo mùa sắp tới, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại Lower 48, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 122,3 bcfd trong tuần này lên 123,2 bcfd vào tuần tới và 130,3 bcfd trong hai tuần.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ giảm xuống mức trung bình 13,5 bcfd từ đầu tháng 2 đến nay, giảm từ 13,9 bcfd trong tháng 1 và mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12.

Nguồn: VITIC/Reuters