Giá dầu thế giới tăng từ mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá dầu thế giới tăng từ mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá dầu tăng nhẹ vào phiên chiều thứ năm (7/4), từ mức thấp nhất trong ba tuần chạm vào phiên trước đó, sau khi các quốc gia thông báo giải phóng một lượng lớn dầu khỏi kho dự trữ khẩn cấp, do lo ngại về nguồn cung thắt chặt.
 
Dầu thô Brent giao sau tăng 1,42 USD hay 1,4% lên 102,52 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) Mỹ kỳ hạn tăng 1,55 USD tương đương 1,6% lên 97,78 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm hơn 5% trong phiên trước đó và chạm mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 16 tháng 3.
Các nước thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ tư (6/4) đã đồng ý giải phóng 60 triệu thùng so với mức 180 triệu thùng mà Mỹ công bố vào tuần trước, để giúp giảm giá dầu.
Nhưng các nhà phân tích và thương nhân cho biết ngay cả khi các kho dự trữ dầu được giải phóng khẩn cấp, nguồn cung vẫn khan hiếm.
Các nhà máy lọc dầu nhà nước ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đang tôn trọng các hợp đồng dầu hiện có của Nga nhưng tránh các hợp đồng mới mặc dù giá giảm.
Nhà phân tích Baden Moore của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết, bản phát hành mới nhất cộng với bản phát hành phối hợp của IEA được công bố vào ngày 1 tháng 3 tương đương với 1 triệu thùng mỗi ngày trong nguồn cung bổ sung từ tháng 5 đến cuối năm 2022, sẽ tác động đến giá dầu trong ngắn hạn.
Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ bị đình trệ về việc khôi phục thỏa thuận năm 2015 về chương trình hạt nhân của Tehran đã làm trì hoãn thêm khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với dầu Iran, khiến thị trường dầu bị thắt chặt. Các nhà đàm phán cho biết cần có các quyết định chính trị ở Tehran và Washington để khắc phục các vấn đề còn tồn tại.

IEA đã quyết định giải phóng kho dự trữ dầu mỏ của nhóm lên tới 120 triệu thùng, trong đó có 60 triệu thùng của Mỹ được rút từ kho dự trữ chiến lược”. Theo Giám đốc Birol, thông tin đóng góp chi tiết sẽ được công bố sớm. Động thái của IEA được đưa ra khi các nước tiêu thụ dầu lớn đang tìm cách giảm bớt tác động của giá dầu toàn cầu tăng cao, vốn đã tăng hơn 30% từ đầu năm tới nay. Trong khi đó, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) kiên trì giữ nguyên kế hoạch bổ sung nguồn cung khiêm tốn 432.000 thùng/ngày cho tới tháng Năm.

Tháng trước, các nước thành viên IEA đã nhất trí giải phóng 60 triệu thùng dầu nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên thị trường liên quan đến xung đột tại Ukraine. Trong đó, Australia đã cam kết chỉ giải phóng dưới 1,7 triệu thùng dầu, theo đó nước này sẽ không còn dầu thô trong kho dự trữ khẩn cấp.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm cùng với giá dầu thô vào thứ tư (6/4), tuy nhiên giá khí đốt vẫn ở mức cao nhất trong 10 tuần, trong bối cảnh sản lượng khí đốt giảm và nâng dự báo về nhu cầu khí đốt trong hai tuần tới.
Hợp đồng khí đốt giao sau của Mỹ giảm 0,3 cent xuống còn 6,029 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Vào thứ Ba, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 1.
Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ đã tăng khoảng 62% trong năm nay do giá cao hơn nhiều ở châu Âu khiến nhu cầu đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ gần mức cao kỷ lục.
Trong khi đó, khí đốt châu Âu đã tăng khoảng 1% vào thứ Tư lên khoảng 34 USD/ mmBtu.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ cho đến nay (trong tháng 4) đã tăng lên 94,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ 93,7 bcfd vào tháng 3.. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,3 bcfd vào tháng 12.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 98,2 bcfd trong tuần này xuống 93,2 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa ôn hòa hơn.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 12,9 bcfd vào tháng 3 xuống 12,4 bcfd cho đến nay vào tháng 4 do sự sụt giảm tại cơ sở LNG.A Corpus Christi của Cheniere Energy Inc và cơ sở của Freeport LNG ở Texas.
 

Nguồn: VITIC/Reuter

Đối tác