Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, làm dấy lên lo ngại rằng chi phí đi vay tăng có thể kìm hãm hoạt động kinh tế và giảm nhu cầu dầu.
Dầu thô Brent giao sau tăng 2,37 USD, tương đương 2,3%, lên 107,02 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 2,06 USD, tương đương 2%, lên 104,79 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều giảm và sau đó tăng trở lại từ mức thấp trong phiên.
Tính chung cả tuần giá dầu Brent giảm hàng tuần khoảng 4,1% và WTI giảm 3,4%.
Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 7/7 cho thấy nhu cầu xăng và sản phẩm chưng cất đã giảm hơn 5% trong bốn tuần qua so với cùng kỳ năm 2021.
Dữ liệu của EIA cũng cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã tăng khoảng 8,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 1/7, do lượng tồn kho tăng và các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng.
Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho thấy nền kinh tế đã tạo thêm nhiều việc làm hơn dự kiến trong tháng 6, một dấu hiệu cho thấy sức mạnh thị trường lao động bền bỉ khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất 75 điểm cơ bản nữa trong tháng này.
Các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm hai giàn khoan dầu, nâng tổng số lên 597 giàn, cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết.
Giá dầu tăng vọt trong nửa đầu năm 2022. Dầu Brent gần đạt mức cao kỷ lục 147 USD sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine vào tháng Hai, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung.
Stephen Brennock, nhà môi giới dầu PVM, cho biết: "Những lo lắng về kinh tế có thể khiến giá dầu tăng cao trong tuần này. Điều này là do tình trạng thắt chặt nguồn cung".
Nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới tài chính OANDA (Mỹ), ông Jeffrey Halley dự báo giá dầu ở mức quanh 100 USD/thùng sẽ còn kéo dài trong một thời gian bởi nguồn cung dầu của Nga dự kiến giảm trong giai đoạn cuối năm, trong khi các thành viên còn lại của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không đầu tư vào việc duy trì năng lực sản xuất.
Cuộc khảo sát của Reuters tiến hành với 34 nhà kinh tế và nhà phân tích, theo đó dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 106,82 USD/thùng vào năm 2022. Đây là mức dự báo cao nhất trong năm cho đến thời điểm hiện tại, so với mức 101,89 USD của tháng 5
Trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung, dầu Brent đã đạt mức trung bình khoảng 105 USD/thùng trong năm nay và hiện đang giao dịch quanh mức 100 USD/thùng.
Robert Yawger - giám đốc hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho, New York - cho biết: “Dầu thô sẽ vẫn được giao dịch ở mức cao chừng nào cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine còn tiếp diễn – làm thắt chặt nguồn cung trên toàn cầu”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết công suất sản xuất dầu thô dư thừa của toàn cầu trong tháng 5/2022 chỉ còn bằng một nửa mức trung bình năm 2021, do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga. Xuất khẩu của Nga chiếm khoảng 7% nguồn cung toàn cầu.
Các nhà phân tích dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng khoảng 2,3 - 5 triệu thùng/ngày trong năm 2022 và 2 – 2,4 triệu thùng/ngày năm 2023, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt làm lu mờ những lo ngại về nhu cầu.
Nhà phân tích Suvro của Ngân hàng DBS cho biết: "Thị trường lo ngại về việc giảm nhu cầu do xu hướng lạm phát đình trệ, và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến xu hướng tăng giá trong thời gian gần đây. Nhưng khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế, nhu cầu có thể tăng trở lại trong quý 3".
"Trên thực tế, nhiều thành viên OPEC - đặc biệt là một số quốc gia thành viên châu Phi - đã phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất hiện tại, do đầu tư thấp và công suất dự phòng của OPEC nói chung vẫn còn thấp", ông Sarkar nói thêm.
Giá dầu thô của Mỹ đạt trung bình 102,82 USD/thùng vào năm 2022 so với mức 97,82 USD của tháng 5.
Ông Yawger nói: “OPEC và Mỹ sẽ cố gắng tránh lặp lại thảm họa định giá tiêu cực khiến thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai năm trước.”
Dữ liệu của EIA cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 8,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 7, do lượng tồn kho tăng và do các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng.
Khoảng 1 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ sẽ được bán ra mỗi ngày từ nay cho đến hết tháng 10 trong bối cảnh nguồn cung dầu thô trên toàn cầu bị gián đoạn.
Các số liệu ngành công nghiệp và nguồn thạo tin cho hay hơn 5 triệu thùng dầu Mỹ nằm trong đợt giải phóng kho dự trữ khẩn cấp nhằm hạ giá nhiên liệu trong nước đã được xuất sang châu Âu và châu Á vào tháng trước, ngay cả khi xăng và giá dầu diesel ở nước này đạt mức cao kỷ lục.
Theo dữ liệu của Hải quan Mỹ, công ty lọc dầu lớn thứ tư nước này Phillips 66 đã vận chuyển khoảng 470.000 thùng dầu thô từ kho chứa Big Hill SPR ở Texas đến Trieste, Italy. Trieste là nơi có đường ống dẫn dầu đến các nhà máy lọc dầu ở Trung Âu.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 4% vào thứ Sáu (8/7) sau khi tăng vọt hơn 14% trong phiên trước do sản lượng tăng chậm và dự báo nhu cầu vào tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.

Freeport, nhà máy xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Hoa Kỳ, đã tiêu thụ khoảng 2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) khí trước khi đóng cửa vào ngày 8 tháng 6. Freeport LNG cho biết nhà máy có thể hoạt động trở lại vào tháng 10. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhà máy có thể đóng cửa lâu hơn.

Giá khí đốt kỳ hạn giảm 26,3 cent, tương đương 4,2%, xuống còn 6,034 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 29 tháng Sáu.

Cho đến nay trong năm nay, hợp đồng đã tăng khoảng 62% do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu đối với xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.

Các nhà phân tích dự đoán xuất khẩu của Nga sang châu Âu sẽ giảm hơn nữa vào tuần tới khi Nord Stream ngừng hoạt động để bảo trì từ ngày 11-21/7.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 95,9 bcfd trong tháng 7 từ mức 95,1 bcfd trong tháng 6. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 12 năm 2021.

Với thời tiết nóng hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ bao gồm cả xuất khẩu sẽ tăng từ 96,1 bcfd trong tuần này lên 98,1 bcfd vào tuần tới và 98,9 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần tới thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Năm.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ giữ ổn định ở mức 11,2 bcfd cho đến nay trong tháng Bảy, giống như trong tháng Sáu. Con số đó đã giảm từ 12,5 bcfd vào tháng 5 và kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng 3 do sự cố Freeport ngừng hoạt động.

Nga, nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai thế giới, đã cung cấp khoảng 30% đến 40% lượng khí đốt của châu Âu, tổng trị giá khoảng 18,3 bcfd vào năm 2021Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan EUGAS / STORAGE - thấp hơn khoảng 9% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv.

 

Nguồn: VITIC/Reuters