Dầu thô Brent giao sau giảm 33 US cent xuống 75,34 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 64 US cent xuống 71,97 USD/thùng.
Sự sụt giảm vào ngày thứ Sáu diễn ra sau 5 phiên tăng giá liên tiếp của dầu Brent. Hôm thứ Tư (15/9), dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 7 và dầu thô của Mỹ đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 8.
Nishant Bhushan, nhà phân tích thị trường dầu của Rystad Energy cho biết: “Nguyên nhân khiến giá dầu đạt mức cao như vậy trong vài ngày qua là do nguồn cung bị gián đoạn và lượng hàng tồn kho giảm.
Các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ hai liên tiếp mặc dù số lượng các đơn vị ngoài khơi ở Vịnh Mexico không thay đổi sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào bờ biển hơn hai tuần trước.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết 14 giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico đã đóng cửa hai tuần trước do Ida vẫn đóng cửa. Tuần trước, bốn giàn khoan ngoài khơi đã hoạt động trở lại.
Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng 9 lên 512 trong tuần tính đến ngày 17 tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.
Tính đến thứ Năm (16/9), khoảng 28% sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico của Mỹ vẫn chưa thể hoạt động, hai tuần rưỡi sau khi cơn bão Ida đổ bộ.
Dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tháng 9 đã giảm xuống từ 2,34 triệu bpd đến 2,62 triệu bpd từ 3 triệu bpd vào cuối tháng 8.
Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế trong tuần này cho thấy tồn kho dầu của OECD giảm xuống mức thấp trong tháng 11, do nhu cầu nhiên liệu phục hồi dự kiến sẽ vượt cung.
Nhu cầu suy yếu ở Đông Nam Á đã giảm bớt khi các trường hợp mắc bệnh COVID-19 đã lên đến đỉnh ở các nước như Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Sáu, khiến nhập khẩu dầu thô giao dịch bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với các quốc gia sử dụng tiền tệ khác.
Tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã ổn định vào đầu tháng 9 sau khi sụt giảm vào tháng trước xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ, nhưng người tiêu dùng vẫn lo lắng về lạm phát, một cuộc khảo sát cho biết vào thứ Sáu.
 

Nguồn: VITIC/Reuters