Giá dầu Brent giao tháng 7 tăng 51 cent, tương đương 0,5% lên 112,55 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 6 tăng 1,02 USD, tương đương 0,9%, lên mức 113,23 USD/thùng.
WTI đã ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp, lần gần đây nhất là vào giữa tháng Hai. Dầu Brent đã tăng khoảng 1% trong tuần này sau khi giảm khoảng 1% vào tuần trước.
Hợp đồng WTI được giao dịch tích cực hơn, giao tháng 7 tăng khoảng 0,4% lên 110,28 USD/thùng.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Thị trường vẫn nghiêng về phía tăng ... do Trung Quốc mở cửa trở lại.
Thị trường năng lượng hy vọng việc dỡ bỏ một số hạn chế coronavirus ở Thượng Hải sẽ thúc đẩy nhu cầu năng lượng. Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
Tại Mỹ, các công ty năng lượng ỳ trong tuần này đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ chín liên tiếp, theo số lượng giàn khoan Baker Hughes, vì hầu hết các nhà sản xuất nhỏ phản ứng với giá cao và thúc đẩy chính phủ tăng sản lượng.
Số lượng giàn khoan là một chỉ số về tăng trưởng sản lượng trong tương lai.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Triển vọng thị trường dầu vẫn nghiêng về phía giá tăng ... do Trung Quốc mở cửa trở lại và EU tiếp tục nỗ lực hướng tới lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga”.
Tại Trung Quốc, Thượng Hải không có bất kỳ dấu hiệu thay đổi nào đối với kế hoạch kết thúc đợt phong tỏa kéo dài trên toàn thành phố vào ngày 1 tháng 6 mặc dù thành phố đã công bố có một số ca nhiễm COVID-19 mới đầu tiên bên ngoài các khu vực cách ly trong 5 ngày gần đây.
Thị trường năng lượng hy vọng việc dỡ bỏ một số hạn chế chống COVID-19 ở Thượng Hải sẽ thúc đẩy nhu cầu năng lượng. Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
Về phía mình, EU đang hy vọng đạt được một thỏa thuận về đề xuất cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, bao gồm cả việc gia công cho các quốc gia thành viên phụ thuộc nhiều nhất vào dầu của Nga, chẳng hạn như Hungary.
Tại Mỹ, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ chín liên tiếp, vì hầu hết các nhà sản xuất nhỏ phản ứng với giá cao và thúc đẩy chính phủ tăng sản lượng, theo số lượng giàn khoan Baker Hughes. Số lượng giàn khoan là một chỉ số về tăng trưởng sản lượng trong tương lai.
Người Mỹ tiếp tục tham gia giao thông nhiều mặc dù giá xăng tại các trạm xăng tiếp tục đạt mức cao kỷ lục. Câu lạc bộ ô tô AAA cho biết giá xăng không chì thông thường trung bình trên toàn quốc đạt mức kỷ lục 4,59 USD/gallon vào thứ Sáu (20/5).
Tại Ấn Độ, nhập khẩu dầu thô trong tháng 4 đạt mức cao nhất trong 3,5 năm do nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới và người tiêu dùng tăng cường mua dầu giảm giá của Nga để phục hồi nhu cầu nhiên liệu và chống lại giá cao.
Giá khí đốt trên thị trường bán buôn của Hà Lan và Anh đều giảm trong phiên cuối tuần do i xuất khẩu của Na Uy tăng trở lại sau khi sớm khắc phục sự cố ngừng hoạt động, lượng cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng lên và sau một thỏa thuận của EU về việc lấp đầy kho dự trữ của các thành viên trong khối.
Hợp đồng bán khí đốt cuối tuần tại Hà Lan giảm 0,95 euro xuống 87,05 euro/megawatt giờ (MWh), trong khi hợp đồng tháng 6 T giảm 0,35 euro xuống 89,50 euro/MWh.
Dòng chảy khí qua đường ống Langeled đã phục hồi lên 62 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày sau khi kết thúc sớm việc bảo trì tại mỏ khí Troll.
Giá khí đốt trên thị trường châu Á cũng giảm bất chấp việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Theo đó, giá LNG trung bình giao tháng 7 tại Đông Bắc Á tuàn qua là 22,40 USD/ mmBtu, giảm 0,95 USD so với tuần trước đó.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 5% do sản lượng tăng
Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 5% vào thứ Sáu (20/5) khi sản lượng tăng chậm và do dự báo về thời tiết ôn hòa và nhu cầu thấp hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.
Sự sụt giảm đó diễn ra bất chấp lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất gần 7 tuần sau khi ngừng bảo dưỡng tại một số nhà máy ở Bờ Vịnh.
Mặc dù thời tiết được dự báo sẽ dịu hơn vào tuần tới, nhưng hiện tại nhiều nơi trên cả nước vẫn còn nắng nóng.
Việc sử dụng điều hòa nhiệt độ cao cũng thúc đẩy nhu cầu điện cao điểm ở Texas lên mức kỷ lục trong tháng 5 vào thứ Năm.
Hợp đồng khí đốt giao tháng 6 giảm 37,9 cent, tương đương 4,6%, xuống 7,929 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).
Bất chấp sự sụt giảm hôm thứ Sáu, hợp đồng này vẫn tăng khoảng 4% trong tuần sau khi giảm khoảng 5% vào tuần trước.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 94,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 11 năm 2021.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giữ ở mức 89,7 bcfd trong tuần này và tiếp theo trước khi giảm xuống 88,7 bcfd trong hai tuần.
Lượng khí trung bình chảy đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,3 bcfd trong tháng 5 từ mức 12,2 bcfd trong tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.
Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan thấp hơn khoảng 14% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, giảm từ 39% so với mức 5 năm ở giữa tháng 3, theo Refinitiv.

Nguồn: VITIC/Reuters