Ngày 26/2 giá dầu thô Brent giao tháng 4 giảm 1,15 USD, tương đương 1,2%, xuống 97,93 USD/thùng, sau khi lên mức 101,99 USD. Hợp đồng tháng 5 giảm 1,30 USD, hay 1,4%, xuống còn 94,12 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 1,22 USD, tương đương 1,3%, xuống 91,59 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 95,64 USD.
Trong tuần, dầu Brent tăng khoảng 4,7%, trong khi WTI tăng khoảng 0,6%.
Hôm thứ Năm, giá tăng trên 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, với giá dầu Brent chạm 105 USD, trước khi kết thúc giao dịch.
Trung Quốc đã tăng cường mua dự trữ dầu của mình trong năm nay ngay cả khi giá dầu tăng cao.
Các nguồn tin cho biết, khả năng OPEC+ vẫn bám sát mức tăng sản lượng theo kế hoạch lên 400.000 thùng/ngày vào tháng 4.
Liên minh, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất bao gồm cả Nga sẽ họp vào thứ Tư để đưa ra quyết định.
Theo dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu đã tăng 2 lên 522 trong tuần tính đến ngày 25 tháng 2.
Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm các vị thế quyền chọn và hợp đồng dầu thô dài hạn ròng của Mỹ trong tuần tính đến ngày 22 tháng 2, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2/2022, lên mức cao nhất trong 7 năm. Vào ngày 23/2/2022, giá dầu Brent đạt 98,38 USD/thùng; dầu thô Mỹ (WTI) đạt 93,47 USD/thùng, và giá xăng RON 92 đạt mức 108,97 USD/thùng, tăng khoảng 8% so với đầu tháng 2/2022. Tính từ đầu năm 2022, giá xăng dầu đã tăng khoảng 20%.
Những yếu tố tác động tăng giá dầu trong tháng 2 bao gồm:
Giá dầu tăng mạnh do bất ổn giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine, làm tăng thêm những lo ngại về nguồn cung.
Việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) vẫn chật vật tìm cách đảm bảo hạn ngạch sản xuất đã tạo ra thâm hụt năng lượng nghiêm trọng trên toàn cầu đã tác động đến giá tăng.
Sản lượng dầu thô của 13 quốc gia OPEC trong tháng 1/2022 tăng 0,06 triệu thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 27,98 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô tăng chủ yếu tại Saudi Arabia, Nigeria và UAE, trong khi sản lượng giảm ở Venezuela, Libya và Iraq.

 

Nhu cầu
Trung Quốc: Nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc trong tháng 12/2021 tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước đó. Nhu cầu về xăng dầu tăng mạnh do phục hồi mạnh trong hoạt động công nghiệp và hóa dầu.
Nhu cầu về nhiên liệu bay vẫn bị ảnh hưởng bởi việc giảm các chuyến bay nội địa và quốc tế do lây lan biến chủng Covid mới. Theo Cục thống kê và phân tích quốc gia Trung Quốc, doanh thu trong ngành hàng không dân dụng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu dầu thô năm 2021 của Trung Quốc giảm 5,4% so với năm 2020, giảm lần đầu tiên kể từ năm 2001, khi Bắc Kinh kìm lĩnh vực lọc dầu để hạn chế sản xuất dư thừa nhiên liệu trong nước, trong khi các nhà máy lọc dầu giảm lượng tồn kho.
Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, năm 2021 nhập khẩu dầu thô trung bình 10,26 triệu thùng/ngày, giảm 5,4% so với năm ngoái xuống còn 512,98 triệu tấn so với mức 542,39 triệu tấn của năm 2020.
Tại Trung Quốc, nhu cầu dầu mỏ vẫn tăng trưởng trong năm 2021. Các ngành kinh tế chính là giao thông vận tải, hóa dầu và công nghiệp. Nhu cầu xăng và dầu diesel tăng trong năm 2021 do sự phát triển của nền kinh tế. Nhu cầu đối với LPG và naphtha được dự đoán sẽ tăng tích cực do hoạt động thương mại phát triển.
Biến thể Omicron sẽ tác động tới nhu cầu dầu mỏ năm 2022. Tuy nhiên Thế vận hội Olympic mùa Đông diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022 và nhu cầu vận tải tăng trong dịp Tết Nguyên đán sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu trong quý 1/2022. Nhu cầu xăng và dầu diesel dự báo sẽ vượt qua mức trước đại dịch, trong khi nhu cầu nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ phục hồi trong năm 2022, cùng với tăng trưởng kinh tế trong linh vực công nghiệp, giao thông vận tải.
Ấn Độ: Nhu cầu nhiên liệu tại Ấn Độ tăng 0,02 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2021 so với tháng 12/2020, do phục hồi nhu cầu xăng dầu.
Trong năm 2021, nhu cầu dầu của Ấn Độ phục hồi đáng kể, gần mức đạt được trước đại dịch vào năm 2019, được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, mặc dù những lo ngại về lạm phát đang được chính phủ giải quyết. Trong năm 2022, tổng nhu cầu dầu dự kiến sẽ vượt qua mức năm 2019, dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải và công nghiệp tăng, ngoại trừ nhiên liệu máy bay dự báo giảm, tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro do thời tiết khắc nghiệt và dịch bệch Covid-19.
OECD Châu Âu: Nhu cầu dầu tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2021 so với tháng 11/2020, sau khi tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong tháng liền kề trước đó. Nhu cầu dầu mỏ tăng chủ yếu là nhiên liệu máy bay, dầu diesel và xăng do lĩnh vực du lịch tăng.
Những lo ngại về biến thể Covid mới ở nhiều quốc gia trong khu vực làm giảm nhu cầu dầu trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022. Tuy nhiên dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô của OECD châu Âu, bao gồm cả sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Do đó nhu cầu dầu mỏ dự đoán sẽ tăng được hỗ trợ bởi lĩnh vực giao thông vận tải và nhiên liệu công nghiệp.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): IEA đã nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2022 lên 100,6 triệu thùng/ngày, tăng 3,2 triệu thùng/ngày so với dự báo trước đó, vượt qua các mức ghi nhận trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Theo báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ của IEA, việc OPEC+ không đáp ứng mục tiêu sản lượng trong thời gian dài và tình trạng leo thang căng thẳng địa chính trị đã khiến giá dầu tăng lên.
IEA cảnh báo nếu tình trạng chênh lệnh giữa sản lượng dầu của OPEC+ và mục tiêu do nhóm đề ra kéo dài, căng thẳng về nguồn cung sẽ leo thang, làm tăng nguy cơ bất ổn, tạo thêm áp lực giá cả và ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Tuy nhiên, những rủi ro này sẽ giảm đi nếu các nhà sản xuất Trung Đông đang dư thừa công suất có thể bù đắp cho những nước không có khả năng tăng sản lượng.
Theo IEA, dù số ca COVID-19 vẫn tiếp tục tăng nhưng các biện pháp phòng dịch mà các chính phủ ban hành lại không nghiêm ngặt như trước đây, từ đó tác động ít hơn đến hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Nếu nhu cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hoặc nguồn cung không đáp ứng nhu cầu, lượng dự trữ thấp và năng lực sản xuất tiếp tục giảm sẽ khiến các thị trường dầu mỏ toàn cầu tiếp tục đối mặt khó khăn trong năm 2022.
Dự báo của OPEC: Trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu tăng 5,7 triệu thùng/ngày, đạt 96,6 triệu thùng/ngày. Nhu cầu chậm hơn so với dự đoán ở các nước tiêu thụ chính của OECD và sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19.
Trong khu vực OECD, nhu cầu dầu năm 2021 tăng 2,4 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 44,4 triệu thùng/ngày do nhu cầu xăng giảm do nhiều nước áp dụng các biện pháp hạn chế làm giảm nhu cầu về nhiên liệu vận tải.
Tại khu vực ngoài OECD, nhu cầu dầu năm 2021 tăng 3,2 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 51,9 triệu thùng/ngày. Nhu cầu tăng được thúc đẩy bởi các nước Trung Đông và Châu Phi. Kinh tế phục hồi mạnh sẽ kích thích nhu cầu nhiên liệu công nghiệp, nhu cầu nhiên liệu hóa dầu sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu năm 2021. Các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng các biện pháp Covid-19, trong bối cảnh việc triển khai tiêm chủng vắc xin được đẩy nhanh. Năm 2022, nhu cầu dầu ước tính tăng 2,3 triệu thùng/ngày so với năm 2021.
Nhu cầu xăng dự đoán sẽ tăng cao nhất so với cùng kỳ năm ngoái, khi hoạt động kinh tế phục hồi trên toàn cầu. Nhu cầu dầu diesel dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao thứ 2 trong bối cảnh triển vọng kinh tế được cải thiện trong năm 2021. Các sản phẩm chưng cất sẽ được hỗ trợ phần lớn bởi nhu cầu hóa dầu mạnh ở các nước Trung Quốc, Mỹ. Ở Mỹ đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt thông qua tiêm chủng và các biện pháp phòng ngừa khác.
Ở khu vực ngoài OECD nhiên liệu cho vận tải và công nghiệp dự đoán sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu, cùng với nguyên liệu hóa dầu, tập trung ở thị trường Trung Quốc. Ở Ấn Độ nhu cầu xăng dầu tiếp tục tăng thúc đẩy bởi kinh tế tăng trưởng vững.
Các khu vực khác của Châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông cũng được kỳ vọng sẽ có mức tăng khá do kinh tế đang có những triển vọng tích cực.
OPEC dự báo sang năm 2022, nhu cầu dầu thô trên thế giới tăng thêm 4,1 triệu thùng/ngày so với năm 2021 lên trung bình 100,8 triệu thùng/ngày.
Ở thời điểm hiện tại, giá dầu đang chịu tác động từ những yếu tố:
Cuộc khủng hoảng Ukraine phần nào tác động mạnh tới thị trường dầu mỏ đang tăng do nguồn cung khan hiếm khi nhu cầu hồi phục sau đại dịch COVID-19. Nguồn cung đã lớn hơn so với cầu, vì vậy các công ty dầu khí đã rút hết hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, đã phản đối các lời kêu gọi thúc đẩy nguồn cung nhanh chóng hơn.
Nigeria vẫn giữ quan điểm của OPEC+ rằng không cần thêm nguồn cung, với lý do có triển vọng sản xuất nhiều hơn từ Iran nếu thỏa thuận hạt nhân của nước này với các cường quốc trên thế giới được khôi phục.

 

Nguồn cung của khu vực ngoài OPEC
Sản lượng dầu mỏ của khu vực ngoài OPEC trong năm 2021 (gồm NGL của OPEC) giảm 0,06 triệu thùng/ngày so với năm trước, đạt trung bình 63,6 triệu thùng/ngày. Sản lượng điều giảm ở nguồn cung từ Brazil, Canada, Trung Quốc.
Mỹ: Sản lượng dầu thô của Mỹ năm 2021 giảm 0,07 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt mức trung bình 11,21 triệu thùng/ngày. Sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ năm 2021 tăng 30 nghìn thùng/ngày lên mức trung bình 5,44 triệu thùng/ngày.
Lượng dầu thô trên đất liền dự kiến giảm 0,14 triệu thùng/ngày xuống trung bình 2,24 triệu thùng/ngày trong năm 2021. Đến năm 2022, sản lượng của các công ty dầu đá phiến Mỹ dự báo tăng khoảng 500.000 - 1,3 triệu thùng/ngày.
Nga: Sản lượng dầu mỏ của Nga trong tháng 1/2022 tăng 0,1 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 11,28 triệu thùng/ngày. Năm 2021 đạt trung bình 10,80 triệu thùng/ngày, tăng 0,21 triệu thùng/ngày so với năm 2020. Trong năm 2022, sản lượng dầu mỏ dự báo sẽ tăng 0,98 triệu thùng/ngày, đạt mức trung bình 11,77 triệu thùng/ngày.
Na Uy: Sản lượng dầu thô của Na Uy trong tháng 12/2021 tăng 0,14 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt 2,11 triệu thùng/ngày. Sản lượng NGL và khí ngưng tụ tăng 28 nghìn thùng/ngày trong tháng 12/2021 so với tháng liền trước, đạt 0,27 triệu thùng/ngày. Trong năm 2021, sản lượng dầu mỏ đạt trung bình đạt 2,03 triệu thùng/ngày, tăng 0,03 triệu thùng/ngày so với năm 2020.
Trong năm 2022, sản lượng dẩu mỏ dự báo sẽ tăng 0,13 triệu thùng/ngày đạt trung bình 2,16 triệu thùng/ngày, dự báo tăng trưởng từ việc khởi động các dự án nước ngoài mới như Nova, Hod, Njord Future, Bauge và Fenja-giai đoạn 1. Johan Sverdrup giai đoạn 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Brazil: Sản lượng dầu thô của Brazil trong tháng 12/2021 giảm 15 nghìn thùng/ngày, đạt trung bình 2,84 triệu thùng/ngày. Việc bảo trì đã ảnh hưởng đến sản lượng dầu thô trong năm 2021.
Tổng sản lượng nhiên liệu lỏng của Brazil gồm cả nhiên liệu sinh học trong tháng 12/2021 giảm 23 nghìn thùng/ngày, đạt 3,53 triệu thùng/ngày. Năm 2021 sản lượng nhiên liệu lỏng đạt 3,62 triệu thùng/ngày, giảm 0,05 triệu thùng/ngày so với năm 2020.
Trong năm 2022, dự báo nguồn cung nhiên liệu của Brazil tăng 0,19 triệu thùng/ngày đạt trung bình 3,82 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô dự kiến sẽ tăng thông qua hai dự án khởi động mới.
Trung Quốc: Sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 12/2021 giảm 0,09 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 4,20 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô năm 2021 đạt 3,99 triệu thùng/ngày, tăng 99 nghìn thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2020.
Các công ty Trung Quốc tăng đầu tư theo chiến lược đã hoạch định để nâng sản lượng dầu. Trong năm 2021, sản lượng dầu mỏ tăng 0,16 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 4,32 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, dự báo sản lượng dầu mỏ đạt 4,37 triệu thùng/ngày, tăng 0,04 triệu thùng/ngày so với năm 2021.
Canada: Sản lượng dầu mỏ của Canada trong tháng 12/2021 giảm 175 nghìn thùng/ngày so với tháng liền trước, đạt trung bình 5,58 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô tổng hợp trong tháng 12/2021 đạt 1,23 triệu thùng/ngày, giảm 80 nghìn thùng/ngày so với tháng trước. Sản lượng nhựa đường đạt 1,89 triệu thùng/ngày, giảm 60 nghìn thùng/ngày so với tháng 11/2021. Sản lượng dầu thô tổng hợp và nhựa đường giảm chủ yếu là do sự cố hoạt động tại mỏ Syncrude và Firebag làm ảnh hưởng đến sản xuất vào cuối năm 2021.
Sản lượng dầu thô truyền thống đạt 1,24 triệu thùng/ngày. Sản lượng NGL đạt 1,18 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2021.
Sản lượng dầu mỏ của Canada
Nguồn cung dầu của Canada trong năm 2021 tăng 0,33 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt trung bình 5,49 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022 nguồn cung dầu dự báo sẽ tăng chậm hơn, tăng 0,17 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 5,65 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu mỏ khu vực ngoài OPEC năm 2021 đạt 63,58 triệu thùng/ngày, tăng 0,7 triệu thùng/ngày so với năm 2020. Dự báo năm 2022 tăng khoảng 3,02 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 66,6 triệu thùng/ngày. Những nước đóng góp vào tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022 là Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Kazakhstan và Na Uy.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm gần 3%
Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm gần 3% vào thứ Sáu (25/3), do ảnh hưởng bởi dự báo nhu cầu thấp hơn trong tuần tới và giá khí đốt châu Âu giảm mạnh.
Hợp đồng khí đốt tháng 4 giảm 13,1 cent, tương đương 2,8%, xuống 4,510 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Trong tuần, hợp đồng này đã tăng hơn 2% cho đến nay, sau khi tăng 12,4% vào tuần trước.
Với thời tiết lạnh giá, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 125,1 tỷ feet khối/ngày (bcfd) trong tuần này xuống 112,5 bcfd vào tuần tới.
Trong khi đó, giá khí đốt tại Châu Âu giảm hơn 30% sau khi tăng mạnh ngày hôm trước.
Refinitiv cho biết lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 12,4 bcfd trong tháng 2, phù hợp với mức kỷ lục hàng tháng của tháng 1 là 12,4 bcfd.
Sản lượng khí trung bình ở 48 bang của Mỹ giảm từ mức kỷ lục 97,3 bcfd vào tháng 12 xuống 94,0 bcfd vào tháng 1 và 93,2 bcfd cho đến nay vào tháng 2, do thời tiết lạnh giá đóng băng các giếng dầu và khí đốt ở một số khu vực sản xuất vào đầu năm mới.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Châu Á tăng

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á đã tăng hơn 50% trong tuần này.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, giá LNG giao tháng 4 tới Đông Bắc Á đạt 37,50 USD/mét triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), tăng 13,10 USD, tương đương 53,6% so với tuần trước.

Giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan tăng 50-60%.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu.

 

Nguồn: VITIC/Reuters