Hạn chế đà giảm của giá dầu là thông tin rằng nguồn cung của Mỹ sẽ vẫn bị hạn chế sau cơn bão Ida, cắt giảm sản lượng từ Vịnh Mexico của Mỹ.
Dầu thô Brent giao sau giảm 42 cent, tương đương 0,58%, ở mức 72,61 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 70 cent hay 1% ở mức 69,29 USD/thùng.
Cả hai hợp đồng đều ổn định trong tuần, với dầu thô của Mỹ chỉ tăng nhẹ 0,80%.
John Kilduff, một đối tác của Again Capital ở New York, cho biết: “Giá đã giảm khi báo cáo việc làm yếu hơn, điều này rõ ràng bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta. "Đây là một kiểm tra thực tế rằng virus corona vẫn đang tác động đến nhu cầu".
Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 235.000 việc làm trong tháng 8/2021, mức “khiêm tốn” nhất kể từ tháng 1/2021, thấp hơn nhiều so với dự báo tạo thêm 728.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuter.
Trong khi đó, 93% sản lượng dầu và khí đốt ở Vịnh Mexico của Mỹ phần lớn vẫn bị đình trệ sau cơn bão Ida, tương đương 1,7 triệu thùng.
Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng của Mizuho ở New York cho biết: “Tôi mong đợi hoạt động sản xuất sẽ hoạt động trở lại trong tuần tới, trong khi các nhà máy lọc dầu sẽ hoạt động trở lại trong hai tuần tới”. Sự chậm trễ trong việc khởi động lại nhà máy lọc dầu có thể gây ra sự gia tăng nguồn cung dầu thô, ảnh hưởng đến thị trường.
Một số nhà phân tích nhận thấy khả năng dầu sẽ tăng giá sau khi OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC +, đang “mắc kẹt” với kế hoạch bổ sung 400.000 thùng/ngày vào thị trường trong vài tháng tới.
Mỹ hoan nghênh động thái này và cam kết hối thúc OPEC+ làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ phục hồi kinh tế bằng cách tăng sản lượng./.
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ giảm mạnh
Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần qua đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên lần đầu tiên trong 5 tuần, với số lượng giàn khoan dầu giảm nhiều nhất kể từ tháng 6 năm 2020 sau khi cơn bão Ida đổ vào Mỹ.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ số ban đầu về sản lượng tương lai, đã giảm 11 xuống 497 trong tuần tính đến ngày 3 tháng 9. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số giàn khoan vẫn tăng 241 giàn, tương đương 94%.
Các giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 16 xuống 394 trong tuần này, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6 năm ngoái, trong khi số giàn khoan khí đốt tăng 5 lên 102, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 5.
Các công ty năng lượng Bờ Vịnh của Mỹ hôm thứ Sáu đã nâng cao sự phục hồi từ cơn bão Ida, nhưng những trở ngại lớn hơn vẫn còn đối với các nhà sản xuất và nhà máy lọc dầu đang bắt đầu và vận hành.
 

Nguồn: VITIC/Reuters