Giá dầu thô Mỹ tăng hơn 8% trong tuần, trong khi dầu thô Brent tăng hơn 5%. Giá dầu thô Mỹ tăng 70 cent/thùng lên 74,15 USD/thùng, tăng 8,2%/tuần. Giá cao nhất của phiên là 74,43 USD, mức cao nhất kể từ ngày 26/11/2014. Giá dầu thô Brent tăng 1,59 USD đạt 79,44 USD/thùng.
Dominick Chirichella, Giám đốc Quản lý rủi ro của EMI DTN cho biết "thị trường sẽ vẫn thiếu hụt ngay cả khi OPEC và Nga đồng ý tăng sản lượng” do Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ năm trên thế giới. Iran bơm khoảng 4,7 triệu thùng mỗi ngày, chiếm gần 5% tổng sản lượng, phần lớn bán cho Trung Quốc và các quốc gia đói năng lượng như Ấn Độ.
Chính phủ Mỹ hy vọng các nhà sản xuất lớn khác trong OPEC và Nga sẽ tăng cường sản xuất để bù đắp lại lượng dầu thô Iran bị mất. Nhưng những gián đoạn ngoài dự kiến tại Canada, Libya và Venezuela đã khiến thị trường dầu thô thế giới khan hiếm và nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng việc thực thi nghiêm ngặt các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ đẩy giá lên cao.
Thậm chí công ty tư vấn năng lượng JBC Energy có trụ sở ở Vienna còn dự kiến giá dầu sẽ tăng lên 3 con số.Theo khảo sát 35 chuyên gia kinh tế và các nhà phân tích của Reuters, dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 72,58 USD/thùng vào năm 2018, cao hơn 90 cent so với dự báo 71,68 USD trong cuộc thăm dò tháng trước và tăng so với mức trung bình 71,15 USD từ đầu năm tới nay.
Sản lượng dầu của Mỹ vẫn bám sát mức kỷ lục, nhưng số lượng giàn khoan giảm 4 giàn trong tuần qua xuống 858 giàn, theo Baker Hughes. Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 2.000 thùng/ngày xuống 10.467 triệu thùng/ngày trong tháng 4 so với mức cao kỷ lục trong tháng 3, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết.
Bên ngoài Bắc Mỹ, nhu cầu tăng kỷ lục và việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện do OPEC dẫn đầu đã đẩy giá lên cao. Những khách hàng lớn của Iran, bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc, cho biết họ có thể ngừng nhập khẩu dầu thô của nước này nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt. Từ nay đến lúc đó, họ sẽ tích cực mua dầu của Iran. Trong tháng 5, nhập khẩu dầu thô Iran của những người mua lớn châu Á tăng lên mức cao nhất tám tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet