Giá dầu Brent đã đạt mức cao nhất 51 USD/thùng trong phiên 10/12 tính từ tháng 3/2020. Cũng trong ngày này, Ban cố vấn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã tán thành việc sử dụng rộng rãi vaccine Covid-19 của Pfizer và đối tác BioNTech của Đức (đã được kết luận là an toàn và hiệu quả cao), đưa nước này tiến thêm một bước để khởi động chiến dịch tiêm chủng rộng lớn. Pfizer cho biết sẽ có khoảng 25 triệu liều vaccine hai mũi cung cấp cho Mỹ vào cuối tháng 12/2020.

Thế giới bắt đầu bước vào giai đoạn tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đã kích thích nhà đầu tư hướng vào thị trường dầu. Anh đã bắt đầu tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và Mỹ có thể cũng sẽ bắt đầu tiêm chủng từ cuối tuần này. Các chuyên gia y tế Mỹ đang hy vọng sự kết hợp của các loại vaccine cuối cùng sẽ giúp nước này có thể chiến thắng dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ vẫn cần thêm thời gian để cảm nhận được những tác động tích cực từ hiệu quả của vaccine Covid-19. Tồn trữ dầu thô của Mỹ tuần qua tăng mạnh thêm 15,2 triệu thùng, trái ngược với dự báo của các nhà phân tích là giảm 1,4 triệu thùng, cho thấy nguồn cung dầu trên thị trường vẫn rất dồi dào. Ngoài ra, các công ty năng lượng Mỹ tuần qua đã bổ sung số lượng giàn khoan dầu và khí nhiều nhất kể từ tháng 1/2020. Bên cạnh đó, việc Anh có thể rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào cũng sẽ bất lợi cho triển vọng nhu cầu dầu mỏ.
Triển vọng giá dầu trong tuần này có thể vượt qua ngưỡng kỹ thuật 51,12 USD/thùng, và có thể vươn lên 51,32-51,53 USD/thùng.
Các thông tin về vaccine đã đẩy giá dầu tăng nhanh từ cuối tháng 11/2020, trùng với thời điểm OPEC+ quyết định hạ ¼ mức tăng sản lượng dự kiến từ tháng 1 năm sau.
Thêm nữa, các công ty dầu khí dự kiến sẽ không thúc đẩy đáng kể kế hoạch đầu tư trong ngắn hạn để cắt giảm chi phí nên sản lượng dầu mỏ sắp tới sẽ không tăng nhanh.
Trong năm 2021, giá dầu thô sẽ duy trì quanh mức 40 – 45 USD/thùng, do nhu cầu hồi phục thiếu chắc chắn. Theo Moody, triển vọng thị trường dầu năm tới sẽ ổn định, xu hướng giá tăng nhẹ nhưng đà tăng bị kiềm chế bởi đầu tư vốn trên toàn cầu vẫn eo hẹp khiến cho nhu cầu dầu dù tăng cũng chưa thể trở lại mức trước khi khủng hoảng.
Goldman Sachs đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng giá dầu, cho rằng sản lượng giảm do chính sách kiềm chế sản lượng của OPEC+ và sự hồi phục về nhu cầu sẽ hỗ trợ giá dầu đi lên trong năm tới. Ngân hàng này dự báo giá dầu Brent năm 2021 sẽ tăng lên 55,63 USD/thùng (dự báo trước đây là 52,5 USD/thùng), còn dầu WTI sẽ tăng lên 51,58 USD/thùng từ 48,5 USD trong dự báo trước đó.

Nguồn: VITIC/Reuters, Oilprice, Economictimes