Giá dầu thô Brent giao sau tăng 11 US cent tương đương 0,2% lên 64,18 USD/thùng sau khi tăng hơn 2% vào hôm trước. Giá dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 61,28 USD/thùng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, cùng gọi là OPEC +, đang xem xét việc cắt giảm sản lượng vào tháng 4 thay vì tăng sản lượng, vì nhu cầu dầu phục hồi vẫn còn mong manh do cuộc khủng hoảng Covid-19, ba nguồn tin OPEC + cho biết với Reuters.
Thị trường đã kỳ vọng OPEC + sẽ giảm bớt sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày (bpd) từ tháng 4
Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng kỷ lục hơn 21 triệu thùng trong tuần, trước khi hoạt động lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất do tình trạng đóng băng ở Texas.
Ấn Độ mong muốn các nhà sản xuất OPEC+ tăng sản lượng
Bộ trưởng Dầu mỏ quốc gia Dharmendra Pradhan ẤN Độ cho biết, Ấn Độ mong muốn các nhà sản xuất OPEC+ tăng sản lượng để thị trường dầu thô ổn định. Ấn Độ nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới.
Pradhan cho biết tại hội nghị CERAWeek của IHS Markit rằng Ấn Độ, nơi nhu cầu nhiên liệu đang phục hồi về mức trước đại dịch, muốn giá dầu về mức hợp lý.
Giá dầu đã phục hồi sau đợt giảm giá năm ngoái do đại dịch gây ra, nhờ sự cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC +, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga.
Giá dầu tăng hơn 2% vào thứ tư (3/4) do kỳ vọng rằng OPEC + đang xem xét gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, thay vì gia tăng sản lượng như dự đoán trước đây.
Giá dầu tăng đang đặt ra thách thức cho Ấn Độ, nơi giá nhiên liệu bán lẻ bị đánh thuế cao gần đây đã chạm mức cao kỷ lục, đe dọa sự phục hồi do nhu cầu.
Pradhan cho biết Ấn Độ ủng hộ quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC + vào năm ngoái khi nhu cầu dầu suy giảm do sự lây lan của Covid-19. Ông cho biết giá dầu cao hơn có thể phù hợp với một số nước, nhưng các nước mới nổi như Ấn Độ cần một mức giá hợp lý.
Ấn Độ nhập khẩu khoảng 84% nhu cầu dầu, với hơn 60% trong số đó đến từ các nước Trung Đông. Pradhan cho biết Ấn Độ sẽ tìm kiếm các con đường và nguồn năng lượng thay thế, bao gồm hydro xanh, đặc biệt nếu giá tiếp tục tăng.

Nguồn: VITIC/Reuters