Tăng trưởng kinh tế chậm lại, tồn kho dầu thô và các sản phẩm dầu đã lọc ở mức cao đã làm giá dầu Brent và dầu WTI kỳ hạn chạm thị trường giá xuống, giá đã thấp hơn 20% so với mức cao nhất năm 2016.
Hai loại dầu chuẩn này đã chạm mức thấp tháng 4 vào hôm qua 29/7 trước khi chốt phiên các hợp đồng kỳ hạn tăng bởi nhà đầu tư chốt lời với việc đặt cược giá giảm.
Các quỹ phòng hộ đã giảm các đặt cược tích cực của họ cho dầu thô WTI xuống mức thấp 5 tháng trong tuần này tính tới 26/7, trong khi giữ việc bán ròng kỷ lục đối với xăng.
Đồng đô la giảm xuống mức thấp ba tuần cũng làm giá dầu phải chăng hơn cho người giữ các đồng tiền khác.
Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 9 vào ngày đáo hạn, chốt phiên ở mức 42,46 USD/thùng, giảm 0,6% trong ngày và giảm 14,5% trong tháng này. Đây là mức giảm một tháng lớn nhất đối với dầu Brent kể từ tháng 12.
Dầu Brent kỳ hạn tháng 10 tăng 30 cent lên 43,53 USD/thùng sau khi xuống 42,52 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ 19/4.
Dầu WTI kỳ hạn tháng 9 tăng 46 cent hay 1% chốt phiên tại 41,6 USD/thùng sau khi giảm xuống dưới 41 USD lần đầu tiên kể từ 20/4. Hợp đồng này đã giảm 14% trong tháng, giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2015.
Giá dầu thô vẫn tăng hơn 55% từ mức thấp 12 năm khoảng hơn 26 USD/thùng đã chạm tới trong quý 1. Sự phục hồi mờ dần sau khi giá dầu trên 45 USD/thùng đã khuyến khích các nhà khoan dầu Mỹ bước vào thị trường. Các nhà khoan dầu đã bổ sung 44 giàn trong tháng 7, mạnh nhất một tháng kể từ tháng 4/2014.
Dầu thô rẻ đã dấn tới các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu nhiều hơn, bổ sung vào thị trường thừa cung. Các tập đoàn cầu lớn Exxon Mobil Corp XOM.N, BP Plc BP.L, Royal Dutch Shell Plc RDSa.L và Chevron Corp đều có quý 2 yếu kém do lợi nhuận lọc dầu thấp.
Một số thương nhân cho biết dầu thô có thể có hỗ trợ kỹ thuật trong ngắn hạn sau khi dầu Brent và WTI giảm dưới đường trung bình 200 ngày vào hôm qua.
Giới phân tích trong thăm dò của Reuters cho biết họ dự kiến giá dầu tăng trong năm nay dựa vào tăng trưởng trong nhu cầu.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet