Giá gas thế giới hôm nay tăng 2,08%, lên mức 2,21 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2024 vào lúc 7h40 (giờ Việt Nam).

Giá gas ngày 12/8/2024 tiếp đà tăng mạnh hơn 2%

Reuters đưa tin, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á vẫn ở mức cao nhất trong hơn 7 tháng, theo đà tăng của châu Âu trong bối cảnh lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung.
Ông Samuel Good, Giám đốc định giá LNG tại công ty định giá hàng hóa Argus, cho biết: "Giá LNG tại châu Á tăng là nhờ vào mức tăng của châu Âu, trong khi nhu cầu LNG tại Đông Bắc Á vẫn ảm đạm mặc dù thời tiết nóng ở nhiều nơi trong khu vực, đặc biệt là Hàn Quốc, nơi cũng đang phải đối mặt với một số sự cố hạt nhân ngoài ý muốn".
Nhiệt độ cao hơn mức trung bình được dự báo ở Hàn Quốc, Nhật Bản, cũng như Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc trong tuần tới, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu làm mát mạnh mẽ. Tuy nhiên, phía Đông Nam Trung Quốc - nơi có nhiều công suất phát điện chạy bằng khí đốt - có thể trở lại nhiệt độ bình thường trong những tuần tới, khiến nhu cầu điện tăng đột biến vào cuối mùa Hè khó có thể xảy ra.
Theo ông Klaas Dozeman, Nhà phân tích thị trường tại Brainchild Commodity Intelligence, nhu cầu khí đốt ở châu Á vẫn đủ cao để thu hút các chuyến hàng, đồng thời nói thêm rằng mức giá hiện tại có thể khiến những người mua nhạy cảm về giá không tham gia vào thị trường giao ngay.
Bên cạnh đó, dự báo mới nhất về hiện tượng thời tiết La Nina đã yếu đi, điều này có thể làm giảm nhu cầu khí đốt vào mùa Đông tới ở Châu Á và Bắc Mỹ so với các dự báo trước đó.
Tại châu Âu, giá khí đốt đã tăng trong tuần này do rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông và sau khi Ukraine bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga, nơi khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào Ukraine.
Ông Good cho rằng: “Mặc dù lượng khí đốt được giao qua điểm này không thay đổi nhiều, nhưng các thương nhân vẫn lo ngại rằng lượng khí đốt (gần 40 triệu mét khối/ngày đi qua Sudzha) có thể bị ảnh hưởng, khiến một số người có động lực điều chỉnh vị thế giao dịch của mình để tránh tình trạng thiếu khí đốt nếu giá tăng đột biến”.

Nguồn: doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn