Giá khí đốt chuẩn của Châu Âu tăng 14% chỉ trong 3 ngày đạt mức cao kỷ lục mới, tiếp tục xu hướng tăng từ những tuần gần đây, do nhu cầu khí đốt cho sản xuất điện tăng cao trong bối cảnh nắng nóng kéo dài và nguồn cung từ đường ống của Nga ở mức thấp.

Giá khí đốt Châu Âu tăng vào thời điểm EU đang nỗ lực bổ sung cho kho dự trữ khí đốt trước mùa đông. EU đang lo ngại thiếu hụt khí đốt có thể dẫn tới việc buộc phải phân bổ tiêu thụ khí đốt, các ngành công nghiệp đóng cửa và các hộ gia đình phải trả giá điện và chi phí sưởi ấm tăng mạnh. 

Châu Âu đang ở vị trí bấp bênh nhất, đồng thời ghi nhận đà tăng giá của khí đốt tự nhiên tại Mỹ và Châu Á. Nhu cầu điện năng tăng trong khi sản lượng ở Mỹ không đổi, những khách hàng lớn ở Châu Á bắt đầu quay trở lại thị trường LNG để đảm bảo nguồn cung cho mùa đông. 

Hiện LNG là hàng hóa mang tính toàn cầu, giá khí chuẩn và giá LNG giao ngay đang tăng vọt trên toàn thế giới và giá có thể tăng cao hơn nữa khi mùa đông đến gần. 

Giá khí đốt của Châu Âu hiện tương đương với 410 USD/thùng dầu 

Giá khí đốt chuẩn của châu Âu tại trung tâm TTF của Hà Lan tăng 14% từ thứ 2 (15/8) đến thứ 4 (17/8), tăng 6% chỉ riêng trong ngày thứ 4  (17/8) lên mức kỷ lục mới là 240 USD/megawatt-giờ. Giá khí đốt đã tăng gấp đôi kể từ tháng 6, khi Nga lần đầu tiên giảm nguồn cung thông qua Nord Stream, đường ống quan trọng dẫn khí đốt tới Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết: Khí đốt tiêu chuẩn châu Âu hiện giao dịch ở mức tương đương 410 USD/thùng dầu thô, điều này làm nổi bật "tác động kinh tế suy yếu đối với khu vực" .  

Giá khí đốt kỷ lục như vậy đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp ở Đức và phần còn lại của Châu Âu, với các công ty thông báo ngừng hoặc cắt giảm sản xuất "cho đến khi có thông báo mới" trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao. Các ngành công nghiệp đã cảnh báo rằng việc giảm sản lượng và hoạt động có thể dẫn đến sự sụp đổ của chuỗi cung ứng và sản xuất. Chính phủ các nước đang “chạy đua” để đảm bảo đủ khí đốt cho mùa đông, đồng thời nỗ lực cân đối để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các hộ gia đình và tránh sự sụp đổ của ngành công nghiệp cũng như làn sóng phá sản của các công ty năng lượng. 

Cuộc khủng hoảng khí đốt và một đợt nắng nóng hạn chế nguồn cung và sản lượng từ các nguồn nhiên liệu khác khiến giá điện trong năm tới tiếp tục tăng cao ở châu Âu, trong đó giá điện của Đức, mức chuẩn của châu Âu, tăng lên hơn 508 USD/megawatt giờ (tương đương 500 euro) vào Thứ 3 (16/8), ghi nhận kỷ lục mới trong lịch sử .

Klaus Müller, chủ tịch cơ quan quản lý năng lượng của Đức, cho biết mặc dù xây dựng kho dự trữ nhanh hơn bình thường, nhưng Đức sẽ chỉ có đủ khí đốt tự nhiên để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho khoảng 2 tháng rưỡi trong mùa đông này.

Amrita Sen, giám đốc nghiên cứu của Energy Aspects, nhận định: “Giá khí đốt và giá dầu tăng cao đồng nghĩa với việc một số nền kinh tế châu Âu giảm mạnh trong năm tới” .

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng cao

Giá khí đốt ở Châu Âu đang ở mức kỷ lục và cao hơn khoảng 7 lần so với giá chuẩn của Mỹ. Dù vậy, giá khí đốt ở Mỹ tại Henry Hub cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm. Đây là kết quả của sản xuất trong nước ở mức duy trì khi nhu cầu khí đốt của các nhà máy điện tăng mạnh trong các đợt nắng nóng và lượng khí đốt dự trữ thấp hơn bình thường, dù sự cố ngừng hoạt động tại nhà ga xuất khẩu LNG Freeport khiến lượng khí đốt sẵn sàng cho tiêu thụ trong nước nhiều hơn. Sự cố ngừng hoạt động của Freeport LNG đã khiến giá Henry Hub giảm 39% trong tháng 6. Nhưng vào tháng 7, nhiệt độ ở phần lớn nước Mỹ cao hơn bình thường dẫn đến nhu cầu khí đốt trong lĩnh vực điện tăng mạnh, vốn đã tiêu thụ phần lớn lượng khí đốt dư thừa liên quan đến Freeport LNG và khiến lượng khí đốt dự trữ không tăng nhanh hơn, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết. Hơn nữa, biến động giá khí đốt đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý 1 năm 2022, EIA lưu ý.

Dự trữ khí đốt tự nhiên đang thấp hơn 12% so với mức trung bình 5 năm và thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo EIA.  

Sau khi sụt giảm vào đầu tháng 6 do sự cố bất khả kháng của Freeport LNG, giá khí đốt chuẩn của Mỹ đã tăng 70% kể từ cuối tháng 6 chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2008, với mức trên 9,30 USD/triệu đơn vị nhiệt điện Anh (MMBtu). Giá chuẩn của Châu Âu tính bằng MMBtu tương đương gần 70 USD/MMBtu - cao hơn gần 7 lần so với giá chuẩn của Mỹ. Sự chênh lệch giá lớn này được kỳ vọng sẽ giúp tăng xuất khẩu LNG từ Mỹ sang châu Âu, đây vốn đã ở mức cao kỷ lục khi EU tìm cách thay thế lượng khí đốt của Nga. 

Giá LNG Châu Á cũng tăng trở lại 

Các nhà nhập khẩu khí đốt Châu Á cũng đang trở lại thị trường để mua hàng chuẩn bị cho mùa đông.

Nhu cầu tăng ở Đông Bắc Á khiến giá LNG giao ngay tăng lên gần 60 USD/MMBtu - mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 khi xung đột Nga - Ukraine đẩy giá LNG ở Đông Bắc Á lên mức cao kỷ lục hơn 80 USD/MMBtu.

Khi mùa đông đến gần, giá khí đốt tự nhiên có thể còn tăng do nguồn cung của Nga vẫn ở mức thấp, nhu cầu LNG tăng và các nhà sản xuất Mỹ không vội tăng sản lượng.  

Cuối cùng, giá cao có thể thúc đẩy phản ứng từ các nhà khai thác khí đá phiến của Mỹ về phía nguồn cung trong khi ở phía cầu, giá kỷ lục có thể đẩy nhanh việc phá hủy nhu cầu và nhấn chìm nền kinh tế Châu Âu.