Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 từ Nga đến châu Âu đang hoạt động với khoảng 20% công suất và sự không chắc chắn về việc ngừng hoàn toàn đẩy giá khí đốt trong khu vực này tăng cao, trong bối cảnh nắng nóng kéo dài ngày càng làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tại châu Á, giá LNG trung bình giao tháng 10/2022 tới Đông Bắc Á ước tính đạt 57 USD/mmBtu, tăng9 USD/mmBtu, tương đương 18,8%, so với tuần trước, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Con số này vượt quá mức kỷ lục ước tính của Reuters trong tháng 12 là hơn 48 USD/ mmBtu.

 

Toby Copson, trưởng bộ phận kinh doanh và tư vấn toàn cầu thuộc Trident LNG, cho biết: “Giá hợp đồng giao ngay đã tăng mạnh vào giữa tuần, nhưng đã giảm nhẹ sau đó. Ở thời điềm hiện tại, Nhật Bản và Hàn Quốc quan tâm nhiều nhất đến hợp đồng kỳ hạn tháng 10.”

 

 

Ông nói thêm: “Bắc Á vẫn lo ngại về việc dự trữ trước mùa đông, vì vậy chúng ta có thể sẽ thấy mức tăng cao hơn nữa khi mùa đông đến gần và tình trạng thắt chặt liên quan.”

Giá LNG tăng vọt đã dẫn đến việc giá kỳ hạn cao hơn giá giao ngay, hiện giá trong những tháng mùa đông cao điểm là trên 62 USD/mmBtu.

Edmund Siau, nhà phân tích LNG thuộc công ty tư vấn FGE, nói rằng các nhà nhập khẩu Châu Á ở các nền kinh tế mới nổi đang quyết định giá, trong khi tại Trung Quốc, dữ liệu kinh tếcho thấy triển vọng sản xuất công nghiệp không khả quan, làm giảm nhu cầu LNG của nước này trong ngắn hạn.

Ciaran Roe, Giám đốc toàn cầu về LNG thuộc S&P Global Commodity Insights cho biết, giá LNG Châu Âu chạm mức 70 USD/mmBtu, làm gia tăng chênh lệch lên gần 15 USD/mmBtu so với giá LNG ở Bắc Á.

Roe cho biết S&P Global Commodity Insights định giá LNG trên cơ sở xuất xưởng (DES) được giao đến Tây Bắc Âu (NWE) ở mức 59,934 USD/mmBtu vào ngày 18/8, giảm 12,20 USD/mmBtu so với giá TTF tháng 10.

Spark Commodities, đã định mức giá LNG DES của Tây Bắc Âu trong tháng 9 ở mức 13,855 USD giảm so với giá TTF, mức thấp kỷ lục trong tuần thứ 4 liên tiếp.

Giá cước vận chuyển LNG giao ngay tại Đại Tây Dương được Spark Commodities ước tính vào thứ Sáu (19/8) là 70.500 USD/ngày, tăng 18% của tuần trước khi bắt đầu thắt chặt thị trường, trong khi giá cước tại Thái Bình Dương ở mức 56.750 USD/ngày. 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)