Giá giao ngay đối với than Newcastle Australia đã tăng gần 15% từ mức thấp tháng 11 năm ngoái, sau khi Trung Quốc nới lỏng hạn chế nhập khẩu để giúp đáp ứng sự thiếu hụt nhiên liệu trong mùa đông.
Zhang Xiaojin, nhà phân tích than tại công ty Everbright Futures cho biết “lý do đằng sau việc nới lỏng hạn chế là để đảm bảo nguồn cung cấp than cho các đơn vị tiện tích, do một số nhà máy điện chạy than ở khu vực miền đông đang hoạt động với tồn trữ than tối thiểu”.
Động thái của Cơ quan Năng lượng Quốc gia cũng tiếp theo một chương trình khí hóa đầy tham vọng đã chuyển quá nhiều hộ gia đình và nhà máy từ đốt than sang khí.
Các thương nhân cho biết đơn hàng mạnh từ Ấn Độ cũng hỗ trợ giá, đã đạt 105,65 USD/tấn vào ngày 3/1, cao nhất kể từ tháng 11/2016.
Một thương nhân dấu tin cho biết “Ấn Độ đang mua vào trong suốt quý 1, nghĩa là tình trạng thiếu hụt được dự kiến không kết thúc sớm”.
Đường tắc nghẽn tại các kho cảng nhập khẩu khắp Trung Quốc và việc chậm trễ nạp ở cảng tại hòn đảo Kalimantan của Indonesia, một trong những khu vực khai thác than nhiệt lớn nhất trên thế giới đã bổ sung thêm vào thị trường hạn hẹp.
Một thương nhân khác cho biết “tình trạng khó khăn bốc hàng tại Kalimantan là do mưa lớn. Điều này gây ra các đơn hàng thay thế cho nguồn cung từ Newcastle (Australia), đẩy giá tăng ở đó”. Tình trạng tắc nghẽn bắt đầu cuối năm 2017 và đang trở nên tồi tệ hơn.
Số liệu vận chuyển tại Thomson Reuters Eikon cho thấy khoảng 100 tàu hàng khô cỡ lớn đang đợi nạp than ngoài khơi bờ biển Kalimantan, Indonesia. Một số tàu đang đợi kể từ cuối tháng 10.
Thậm chí nhiều tàu hơn đang đợi dỡ than tại Trung Quốc, nơi từ 400 tới 500 tàu trở hàng khô cỡ lớn đang đợi ngoài Thượng Hải/Ningbo và tại Vịnh Zhili.
Số liệu đó tăng từ khoảng 300 tàu đang đợi cả ở cảng Trung Quốc và Australia để nạp hay dỡ hàng vào cuối năm 2017.
Các nhà phân tích dự kiến tình trạng thị trường hạn hẹp kéo dài tới Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, bắt đầu trong tháng 2.
Shirley Zhang, nhà phân tích các thị trường than châu Á tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie nói “sự tắc nghẽn và chậm trễ cung cấp đã làm giá tăng. Chúng tôi thấy giá than đường biển hỗ trợ cho mùa đông đến Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, đặc biệt từ Trung Quốc và Ấn Độ”.
Tuy nhiên, trong dài hạn, giá sẽ giảm do việc hạn chế nhập khẩu của Trung Quốc được phục hồi, giá hướng tới 69 USD/tấn trong năm 2021 đối với than Newcastle.
Bà Zhang cho biết “nhìn chung, động lực tăng trưởng nhu cầu châu Á chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Đông Nam Á gồm cả Việt nam”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet