Giá than nhiệt giao sau của Trung Quốc ngày 25/10 tiếp tục giảm do giá than hạ nhiệt từ mức cao kỷ lục sau khi Bắc Kinh cho biết họ sẽ can thiệp để điều chỉnh giá.
Giá than nhiệt trên Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu, giao tháng 1/2021 giảm 5,2% xuống 1.335 CNY (tương đương 209 USD)/tấn. Giá than đã giảm hơn 32% kể từ mức kỷ lục 1.982 CNY/tấn từ thứ 3 ngày 19/10.

Giá than nhiệt đã giảm hơn 150% so với đầu năm 2021.

Cơ quan hoạch định chính sách, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), kêu gọi các công ty than "thực hiện nghiêm túc" các nghĩa vụ hợp đồng và yêu cầu các công ty tăng cường giám sát tín dụng đối với các hợp đồng trung và dài hạn. 
Trung Quốc - nhà khai thác và tiêu thụ than hàng đầu thế giới, phải xem xét an ninh lương thực và năng lượng do hạn chế khí thải.
Trung Quốc bắt đầu cắt giảm tiêu thụ than sớm hơn so với mục tiêu hiện tại là năm 2026, nhưng tình trạng thiếu năng lượng trầm trọng đã khiến chính phủ chịu áp lực đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu.
Bên cạnh đó Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy các công ty khai thác than tăng cường sản xuất than và tăng nhập khẩu để các nhà máy điện có thể xây dựng lại kho dự trữ cho mùa đông tới. Các nhà phân tích dự đoán tình trạng thiếu hụt nguồn điện có thể sẽ tiếp diễn trong ít nhất vài tháng nữa.
Từ ngày 15/10, chính phủ sẽ cho phép các nhà máy nhiệt điện sử dụng nguồn nguyên liệu là than, chuyển chi phí phát điện cho một số người tiêu dùng thông qua giá điện theo định hướng thị trường.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters