Nước này đã siết chặt nhập khẩu bằng lệnh cấm các cảng nhỏ nhận than nước ngoài và trì hoãn quá trình phát hành các báo cáo chất lượng cho hàng nhập khẩu từ 1/7.
Các thương nhân cho biết mất khoảng 40 ngày để thông quan so với một đến hai tuần trước đó.
Giá than nhiệt kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất đã giảm hơn 5% từ mức cao kỷ lục 641 NDT (98,77 USD)/tấn đạt được vào ngày 18/12.
Các nguồn tin cho biết chính quyền tại các cảng nhập khẩu than chủ chốt đã rút ngắn thời gian phát hành báo cáo kiểm tra chất lượng đối với các lô than nước ngoài và cắt giảm kiểm tra ngẫu nhiên kể từ cuối tháng 12.
Một thương nhân tại Bắc Kinh cho biết “thêm nguồn cung đang tới các cảng khi các cơ sở sẵn sàng tích trữ than nước ngoài rẻ hơn”.
Một chiến dịch chuyển hàng triệu hộ gia đình từ sử dụng than sang khí tự nhiên đã tạo ra tình trạng thiếu hụt khí đốt, buộc các nhà máy và nhiều nhà máy phát điện chạy khí phải đóng cửa.
Chiến dịch này cũng bất ngờ tăng nhu cầu từ các nhà máy điện chạy than, đang hoạt động ở tỷ lệ cao hơn để cung cấp điện sưởi mùa đông.
Một thương nhân khác cho biết “các nhà máy điện đã ký các hợp đồng nhập khẩu khối lượng lớn cho tháng 1 và giảm tiêu thụ than nhiệt trong nước giá cao”.
Trong tháng 12, Trung Quốc tạm thời ngừng nhập khẩu bằng cách trì hoãn thông quan sau khi tổng khối lượng nhập khẩu vượt mục tiêu không chính thức của chính phủ.
Tuy nhiên các nhà đầu tư dự kiến việc hạn chế này sớm trở lại do tháng tới nhu cầu suy yếu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet