Song song đó, Sàn này cũng cho biết giới hạn các vị thế mở (opening positions) đối với những khách hàng thuộc diện non-futures company clients khi giao dịch cả than cốc và than luyện cốc ở mức 500 lot mỗi hợp đồng kỳ hạn từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022, có hiệu lực từ ngày 20/8.
Giá than trên sàn Đại Liên vững trong phiên cuối tuần qua (20/8). Theo đó, than luyện cốc vững ở mức 2.287 CNY/tấn, trong khi than cốc giảm nhẹ 1% so với mức 2.875 CNY/tấn của phiên liền trước.
Trong khi đó, giá than Australia – nhà xuất khẩu than hàng đầu thế giới – đã tăng gấp đôi trong năm nay.
Theo đánh giá hàng tuần mới nhất của nhà cung cấp giá hàng hóa Argus, có trụ sở tại Anh, giá than nhiệt của Australia tại cảng Newcastle, giá tiêu chuẩn cho thị trường châu Á, đã tăng 106% từ đầu năm đến nay lên hơn 166 USD/tấn.
Những vấn đề về cơ sở hạ tầng và đà tăng giá khí đốt cũng như nhu cầu tiêu thụ điện đã thúc đẩy một đợt tăng giá bất thường đối với than nhiệt - mặt hàng ít được ưa chuộng nhất thế giới.
gia than tang manh
Sự trỗi dậy của than nhiệt, được sử dụng để sản xuất điện, đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cái gọi là “quá trình chuyển đổi năng lượng”. Than là nhiên liệu hóa thạch phát thải carbon nhiều nhất, do đó mục tiêu quan trọng nhất là thay thế loại nhiên liệu này bằng các nhiên liệu tái tạo. Song, nhiều nước vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu điện gia tăng, bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp liên tục đưa ra cam kết để đối phó với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.
Báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc công bố ngày 9/8 cảnh báo giới hạn nhiệt độ 1,5 độ C có thể bị phá vỡ chỉ trong hơn một thập kỷ nếu các nước không giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ngay lập tức trên quy mô lớn.
Yulia Buchneva, một quản lý cấp cao tại hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) lưu ý than nhiệt vẫn là nguồn năng lượng quan trọng, khi mặt hàng này chiếm hơn 35% thị phần trong sản xuất điện toàn cầu. Fitch Ratings dự báo giá than nhiệt của Australia sẽ giảm xuống còn 81 USD/tấn trong nửa cuối năm nay.

Nguồn: VITIC / Reuters