Bão Harvey giảm cấp thành một cơn bão nhiệt đới và đã mất bớt sức mạnh khi nó di chuyển vào đất liền, gây thiệt mạng hơn 40 người và ngập lụt kỷ lục làm đóng cửa công suất lọc dầu tới 4,4 triệu thùng/ngày.
Việc đóng cửa khoảng 1/4 ngành lọc dầu của Mỹ đã gây lo sợ thiếu hụt nhiên liệu trước ngày Lao động của Mỹ vào cuối tuần và gây nghi ngờ về nhu cầu dầu thô. Điều này nới rộng lợi nhuận lọc xăng từ dầu thô ở Mỹ.
Vào ngày 31/8 giá xăng Mỹ đã đạt mức cao hai năm trên 2 USD/gallon. Vào ngày 1/9, do hai nhà máy lọc dầu bắt đầu khởi động lại và một số cảng mở lại, giá xăng kỳ hạn đã giảm 2% và lợi nhuận sản xuất xăng giảm hơn 5%.
Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 11 chốt phiên giảm 11 cent xuống 52,75 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 10 hết hạn vào 31/8, tăng 1,52 USD lên 52,38 USD/thùng.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI chốt phiên 1/9 tăng 6 cent lên 47,29 USD/thùng sau khi giảm mạnh nhất trong một ngày.
Tính cả tuần này, dầu Brent tăng 0,65% trong khi dầu ngọt nhẹ WTI giảm 1,25%.
Giới phân tích cho biết giá sẽ biến động cho đến khi có một triển vọng rõ ràng hơn cho ngành lọc dầu.
John Kilduff, đối tác tại quỹ phòng hộ năng lượng Again Capital LLC cho biết “tin tức tốt cho người tiêu dùng là dường như một số nhà máy đang trở lại hoạt động”.
Nhà máy lọc dầu Galveston Bay tại thành phố Texas thuộc tập đoàn Marathon Petroleum đã tăng sản lượng lên 45% của công suất 459.000 thùng/ngày. Tập đoàn dầu khí Citgo Petroleum cho biết họ đang khởi động lại nhà máy lọc dầu tại Corpus Christi, Texas công suất 157.500 thùng/ngày.
Đường ống dẫn Explorer Pipeline, đưa nhiên liệu từ Gulf Coast tới khu vực Midwest, có mục tiêu khởi động lại đường dẫn chính của họ cuối tuần này, do các nhà máy lọc dầu cho biết họ có thể khôi phục cung cấp sau cơn bão Harvey.
Chính phủ Mỹ đã mở Kho dự trữ chiến lược lần đầu tiên trong 5 năm và vào hôm 1/9 chính quyền đã bổ sung thêm 3,5 triệu thùng, vào 1 triệu thùng dầu đã chuyển tới một nhà máy lọc dầu đang hoạt động tại Louisiana.
Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Các thị trường dầu mỏ bên ngoài nước Mỹ vẫn được cung cấp tốt với sản lượng dồi dào của OPEC. Tuy nhiên một khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC giảm 170.000 thùng/ngày trong tháng 8 so với mức cao trong năm 2017.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet