Cơn bão này đã đổ bộ vào cuối tuần là cơn bão mạnh nhất vào Texas trong hơn 50 năm, đã giết chết ít nhất 2 người, gây ngập lụt trên diện rộng và buộc cảng Houston cũng như một số nhà máy lọc dầu đóng cửa.
Giá giao ngay đối với xăng kỳ hạn của Mỹ tăng 7% lên mức 1,7799 USD/gallon, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2015.
Texas là nơi có công suất lọc dầu 5,6 triệu thùng/ngày và Louisiana là 3,3 triệu thùng/ngày. Công suất lọc dầu hơn 2 triệu thùng/ngày được ước tính đóng cửa do cơn bão này.
Khoảng 22% hay 379.000 thùng/ngày sản xuất của vùng Vinh bị đóng cửa do báo tính tới chiều 27/8, theo Cục an toàn và thực thi môi trường Mỹ.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 47,7 USD/thùng, giảm 17 cent hay 0,36% so với đóng cửa phiên trước. Nếu sản xuất dầu của Mỹ bị ảnh hưởng ít, có thể là dư thừa dầu thô do các nhà máy lọc dầu không thể xử lý để sản xuất nhiên liệu.
Tại các thị trường dầu mỏ quốc tế, dầu thô Brent kỳ hạn tăng lên 52,51 USD/thùng, tăng 10 cent, hay 0,2% do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC kiềm chế sản lượng để hỗ trợ giá. Sự chuyển động giá trái ngược này đã đẩy mức chênh của dầu Brent với dầu WTI lên 4,99 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 9/2015.
Mặc dù toàn bộ mức độ thiệt hại của cơn bão này vẫn chưa rõ ràng, một số nhà phân tích cho biết tác động sẽ được cảm nhận trên toàn cầu và ảnh hưởng tới thị trường năng lượng trong nhiều tuần, do nhiều nhà máy lọc dầu bị đóng cửa do ngập lụt.
Ngày 18/8, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ NHC cho biết rằng siêu bão Harvey đang di chuyển rời khỏi bờ biển Texas nhưng được dự kiến vẫn kéo dài gần bờ, gây mưa rào và ngập lụt tiếp diễn.
Nhà điều hành cảng Houston cho biết tất cả các cơ sở hạ tầng sẽ đóng cửa vào ngày 28/8 do vấn đề thời tiết.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet