Tuần trước, việc đóng cửa hệ thống 5.500 dặm (8.900 km) của Colonial Pipeline là cuộc tấn công mạng gây rối nhất được ghi nhận, ngăn hàng triệu thùng xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Bờ Vịnh chảy sang Bờ Đông. Colonial đã hoạt động hoàn toàn vào thứ hai (17/5) và đang vận chuyển nhiên liệu với thời gian bình thường.
Vào thứ 2 (17/5) 11.667 trạm xăng không có nhiên liệu, giảm so với mức cao nhất của tuần trước là hơn 15.000 trạm, theo công ty theo dõi GasBuddy. Giá nhiên liệu tăng đột biến ở phía đông Nam, với mức tăng nhỏ hơn ở phía Bắc.
Cuộc tấn công ransomware xảy ra ngay trước kỳ nghỉ lễ Ngày tưởng niệm cuối tuần vào cuối tháng 5, thời điểm bắt đầu vào mùa hè, mùa lái xe có nhu cầu cao điểm.
Miền Đông Nam Bộ phải gánh chịu nặng của việc ngừng hoạt động, vì khu vực này gần như hoàn toàn không có các nhà máy lọc dầu. Tình trạng mua bán hoảng loạn khiến 90% trạm nhiên liệu ở Washington, D.C., cạn kiệt; tính đến thứ hai (17/5), con số đó đã giảm xuống 69%. Tình trạng ở Bắc Carolina giảm xuống khoảng 50%, trong khi tỷ lệ ở Nam Carolina, Georgia và Virginia là dưới 50%, GasBuddy cho biết.
Giá xăng Mỹ ngày 17/5 đã tăng lên đạt 3,045 USD/gallon, cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ.
Người phát ngôn Jeanette McGee của AAA cho biết: “Khu vực Đông Nam sẽ tiếp tục bị thắt chặt nguồn cung trong tuần này khi các nhà ga và trạm xăng được tiếp nhiên liệu. "Cuối tuần qua, giá xăng đã bắt đầu ổn định, nhưng dự kiến sẽ biến động trước Ngày Tưởng niệm cuối tuần."
North Carolina đã chứng kiến mức tăng giá trung bình 20US cent/gallon so với tuần trước, theo GasBuddy.
Nam Carolina, Virginia và Georgia đều chứng kiến mức tăng giá chỉ dưới 20US cent/gallon.
Một số tài xế trong khu vực đã hủy chuyến đi. Tắc nghẽn giao thông ở các thành phố như Richmond, Virginia; Atlanta; Greenville, Nam Carolina, và Charlotte và Raleigh, Bắc Carolina, đã giảm vào tuần trước so với tuần trước, theo Carol Hansen tại công ty công nghệ định vị cho biết.
Alpharetta, Colonial có trụ sở tại Georgia hiện đang vận chuyển với mức giá bình thường, mặc dù sẽ mất một thời gian để chuỗi cung ứng bắt kịp, phát ngôn viên Eric Abercrombie của Colonial cho biết vào cuối tuần qua.

Nguồn: VITIC/Reuters