Tờ Financial Times đưa tin các khách hàng Nhật Bản đã đồng ý trả giá cao hơn để đảm bảo các nguồn cung than nhiệt chất lượng cao từ Australia.
Glencore đã đạt được giao dịch với công ty Tohoku Electric của Nhật Bản sau hai tháng đàm phán.
Một nhà kinh doanh than tại Sydney cho biết “chúng tôi đã nói giá ở mức 94,75 USD, không phải bất ngờ do sự tăng vọt trong giá giao ngay”.
Giá than Australia Newcastle giao tháng 11 đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 6 lên 100,25 USD/tấn, cao nhất kể từu năm 2012.
Giá tăng đối với than nhiệt, để phát điện, được gây ra bởi quyết định của chính phủ Trung Quốc hạn chế sản lượng than của họ để giải quyết những vấn đề lao động và ô nhiễm, buộc các công ty điện nhập khẩu thêm than.
Sự can thiệp cắt giảm sản lượng khai thác 15% của Trung Quốc và buộc khách hàng quay lại các thị trường thế giới để đáp ứng sự thiếu hụt.
Glencore là nhà cung cấp than nhiệt vận chuyển bằng đường biển lớn nhất thế giới và thường thiết lập giá cả trong lĩnh vực này.
Glencore đã từ chối bình luận với lý do một chính sách cấm phát biểu công khai về giá đàm phán với khách hàng.
Việc nhập khẩu than nhiệt của Nhật Bản vẫn ổn định trong 6 tháng đầu năm 2016 so với năm trước, phản ánh việc khởi động công suất điện hạt nhân chậm hơn dự kiến và việc sử dụng ổn định của các nhà máy phát điện chạy bằng than như một sự thay thế.
Than nhiệt của Australia xuất khẩu trong năm tài chính 2017 kết thúc vào 30/6 được dự báo tăng 1,6% so với năm trước thành 204 triệu tấn, với nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đạt đỉnh trong nửa đầu năm nay bù nhiều hơn cho sự sụt giảm tại Ấn Độ.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet