Dầu thô Brent tăng lên mức cao nhất trong gần 4 tuần tại 82,55 UDS/thùng vào ngày 25/9/2018.
Ngân hàng đầu tư này cho biết sự sụt giảm nhanh hơn dự kiến trong xuất khẩu của Iran, thất bại của OPEC với cam kết tăng mạnh sản lượng, dự kiến tăng trưởng ổn định và việc mua thêm của Trung Quốc đã hỗ trợ đợt tăng giá dầu mới nhất này.
Goldman nói “trong khi chúng tôi điều chỉnh lộ trình xuất khẩu của Iran phản ánh sự sụt giảm nhanh hơn, điều này không ảnh hưởng tới sự cân bằng dầu mỏ của chúng tôi do chúng tôi tiếp tục dự kiến rằng phần còn lại của OPEC sẽ bù cho thiếu hụt như vậy”. Thiếu hướng dẫn tăng trưởng sản lượng mới của OPEC không phản ánh mong muốn giá tăng lên cao hơn.
Mỹ sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt để dừng xuất khẩu dầu mỏ của Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC, bắt đầu từ ngày 4/11/2018. Trong khi sự mất mát nguồn cung từ Iran là một yếu tố chính trong sự gia tăng giá dầu gần đây.
Các quan chức Mỹ, gồm Tổng thống Donald Trump đang cố gắng thuyết phục các nhà tiêu dùng và người đầu tư rằng thị trường vẫn được cung cấp đủ trong khi yêu cầu các nhà sản xuất nâng sản lượng của họ.
Trong bài phát biểu của ông tại Liên hợp quốc ngày 25/9, Trump đã nhắc lại lời kêu gọi OPEC bơm thêm dầu và dừng nâng giá. Ông cũng cáo buộc Iran gieo rắc rối và hứa tiếp tục trừng phạt nước này.
Ngày 23/9/2018, Saudi Arabia (lãnh đạo của OPEC) và Nga đồng minh sản xuất dầu lớn nhất của họ ngoài tổ chức này đã khước từ tăng sản lượng ngay lập tức.
Mức tồn kho dưới trung bình và triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu mạnh trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa các nhà sản xuất dầu, nghĩa là nguy cơ giá vẫn nghiêng theo chiều tăng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet