Hạn ngạch này mang hạn ngạch cả năm nay lên hơn gấp đôi số lượng ba quý đầu năm ngoái.
Trung Quốc đã cấp hạn ngạch xuất khẩu cho các nhà máy lọc dầu 6,085 triệu tấn nhiên liệu trong quý 3. Điều này nâng tổng hạn ngạch xuất khẩu trong ba quý lên tới hơn 40 triệu tấn so với 19 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước do Trung Quốc cũng cấp phép cho các nhà máy lọc dầu độc lập, được biết như teapots, để xuất khẩu nhiên liệu của họ trong năm nay.
Hạn ngạch quý 3 giảm từ 14,5 triệu tấn trong quý 2 và 20,9 triệu tấn trong quý 1 năm nay.
Xăng chiếm phần lớn trong hạn ngạch xuất khẩu quý 3 ở mức 2,4 triệu tấn, mặc dù dư thừa sản phẩm này ở châu Á kể từ tháng 2 do các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu động cơ để cố gắng thu lợi nhuận cao. Số liệu này giảm từ mức 3,2 triệu tấn trong quý 2 và 4,4 triệu tấn trong quý 1.
Dư cung đã phá vỡ lợi nhuận xăng của các nhà máy lọc dầu châu Á. Lợi nhuận đã lao dốc xuống mức thấp 22 tháng tại 3,69 USD/thùng vào 1/7 mặc dù từ tháng 5 tới tháng 7 thường là giai đoạn nhu cầu lên đỉnh điểm trên toàn cầu.
Công ty CNOOC không tham gia trong đợt hai hay ba của hạn ngạch xuất khẩu năm nay. Hạn ngạch quý 1 của công ty này là 1,6 tỷ tấn nhiên liệu gồm xăng, dầu mazut, nhiên liệu bay/dầu hỏa.
Sinochem Quanzhou được đưa hạn ngạch xuất khẩu cao nhất trong quý 2 so với các đối tác lớn hơn Sinopec và PetroChina.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet