Đề xuất dự thảo mới của Bộ này - một điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện của họ năm 2017-2031 - phản ánh yêu cầu ngày càng gia tăng trong nước cho chất lượng không khí tốt hơn và an toàn hạt nhân nghiêm ngặt hơn.
Tuy nhiên, bấp chấp những nỗ lực tăng cường năng lượng tái tạo và khí tự nhiên, ngành điện của Hàn Quốc vẫn sẽ được thống trị bởi điện hạt nhân và than nhiệt, vẫn chiếm 60% lượng điện trong năm 2030.
Bộ Năng lượng cho biết “trong khi kế hoạch hiện tại được tập trung vào nguồn cung điện và kinh tế ổn định, chúng tôi đã sắp đặt một kế hoạch mới để cải thiện khía cạnh an toàn và môi trường của kế hoạch này”.
Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này tạo ra 45% sản lượng điện của mình từ than và khoảng 30% từ lò phản ứng hạt nhân. Khí tự nhiên hóa lỏng LNG đáp ứng 17% của nhu cầu điện và năng lượng tái tạo chỉ khoảng 6%.
Sự gia tăng lớn nhất sẽ đến từ năng lượng tái tạo, chiếm 20% sản lượng điện của Hàn Quốc vào năm 2030, trong khi tỷ lệ khí đốt sẽ chỉ tăng nhẹ thành 18,8% từ 16,9% hiện nay.
Hàn Quốc dự kiến nhu cầu điện của họ hàng năm tăng 1,3% thành 100,5 GW trong năm 2030, thấp hơn khoảng 11% so với dự báo trước đó trong năm 2015.
Bộ cho biết họ đã lên kế hoạch nâng thuế tiêu dùng than nhiệt 6 won (0,0055 USD)/kg từ tháng 4/2018 và thực hiện các cách khác nhau để hạn chế các nhà máy điện đốt than, mặc dù họ không đưa ra chi tiết.
Chính phủ cho biết họ sẽ thực hiện dần dần, đang giới thiệu sự thay đổi lớn nhất sau năm 2022. Các kế hoạch này không tham vọng như những cam kết của Tổng thống mới được bầu Moon Jae-in, người đã đề xuất xem xét lại kế hoạch xây dựng 9 nhà máy điện than và 8 nhà lò phản ứng hạt nhân hiện nay.
Hàn Quốc hiện nay sẽ chuyển hai nhà máy điện than thành khí đốt, giảm từ kế hoạch ban đầu chuyển 4 trong 9 nhà máy điện đốt than mới.
Mặc dù với việc sụt giảm đó, hai nhà máy đã được lên kế hoạch sẽ được tăng công suất thành 1,9 GW từ 1,2 GW và 4 nhà máy đốt than hiện nay cũng sẽ chuyển sang sử dụng khí đốt.
Bất chấp các kế hoạch cuối cùng giảm sản lượng điện hạt nhân, Hàn Quốc sẽ bổ sung 2 lò phản ứng vào năm 2022 sau khi thăm dò công chúng trong tháng 10 đã ủng hộ việc xây dựng của họ.
Chỉ từ giữa những năm 2020 tỷ lệ điện hạt nhân của nước này sẽ dần dần sụt giảm. Hàn Quốc đứng thứ hai sau Pháp về công suất lò phản ứng hạt nhân trong mỗi triệu dân.
Để tiến tới hủy bỏ năng lượng hạt nhân của mình, Bộ đã có kế hoạch đóng cửa nhà máy điện hạt nhân lâu đời thứ hai của Hàn Quốc sớm hơn kế hoạch và sẽ quyết định khi nào vào thời điểm nào đó trong nửa cuối năm 2018. Kế hoạch điện lực của quốc gia này được điều trần công khai vào ngày 26/12, trước khi xong dự thảo này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet