Khí thải CO2 liên quan tới năng lượng tăng 1,7% so với một năm trước lên 33,1 tỷ tấn, tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013, với lĩnh vực điện chiếm gần 2/3 của tăng trưởng này.
Khí thải CO2 của Mỹ tăng 3,1% trong năm 2018, đảo chiều sụt giảm một năm trước, trong khi khí thải của Trung Quốc tăng 2,5% và Ấn Độ tăng 4,5%. Khí thải của Châu Âu giảm 1,3% và Nhật Bản giảm năm thứ 5.
Khí thải CO2 là nguyên nhân chính của sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu mà các quốc gia đang tìm cách hạn chế để tránh những tác động tàn phá mạnh nhất của sự biến đổi khí hậu.
Lần đầu tiên, IEA đánh giá tác động của việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tới sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và tìm ra rằng CO2 phát ra từ tiêu thụ than chịu trách nhiệm cho nhiệt độ toàn cầu tăng 0,3 độ C trong mức tăng trung bình 1 độ C kể từ thời tiền công nghiệp.
Nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng 2,3% trong năm 2018, gần gấp đôi mức tăng trưởng kể từ năm 2010, thúc đẩy bởi kinh tế toàn cầu mạnh và nhu cầu sưởi, làm mát tăng tại những nơi khác nhau trên thế giới.
Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA cho biết “chúng ta đã thấy nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng phi thường trong năm 2018, tăng với tốc độ nhanh nhất trong thập kỷ này”. “Năm ngoái có thể coi là một năm vàng cho khí đốt ... nhưng bất chấp tăng trưởng mạnh trong nhiên liệu tái tạo, khí thải toàn cầu vẫn đang tăng, một lần nữa chứng minh rằng hành động khẩn cấp hơn là cần thiết”.
Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ cùng nhau chiến gần 70% sự gia tăng nhu cầu năng lượng. Nhu cầu khí đốt toàn cầu tăng ở tốc nhanh nhất kể từ năm 2010, tăng 4,6% so với một năm trước thúc đẩy bởi nhu cầu tăng khi chuyển từ khí đốt sang than.
Nhu cầu năng lượng từ các nguồn tái tạo tăng 4% nhưng việc sử dụng năng lượng tái tạo cần mở rộng nhanh hơn để đáp ứng mục tiêu khí hậu trong dài hạn.
Nhu cầu dầu tăng 1,3% trong năm 2018, trong khi tiêu thụ than tăng 0,7% do nhu cầu tăng tại Châu Á vượt qua sự sụt giảm ở những nơi khác.
IEA cho biết “việc chuyển đổi từ than thành khí đốt đẫ tránh được gần 60 triệu tấn nhu cầu than, với việc chuyển đổi thành khí tự nhiên ít khí thải carbon hơn giúp giảm 95 triệu tấn khí thải CO2”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet