Giá dầu thô đã lao dốc lịch sử trong năm nay nới rộng chênh lệch giữa dầu diesel chuẩn và axit béo methyl este (FAME) khiến nhiên liệu sinh học đắt hơn.
Febrio Kacaribu, giám đốc Văn phòng chính sách tài khóa của Bộ Tài chính Indonesia cho biết “hiện tại, không thể thực hiện ưu đãi cho tới cuối năm nay”.
Chênh lệch chi phí giữa 2 nhiên liệu được tập đoàn Estate Crop Fund của chính phủ trợ cấp như kích thích cho chương trình này nhằm mục đích tiêu thụ dầu cọ được sản xuất bởi nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới này, trong khi cắt giảm nhập khẩu dầu diesel.
Số liệu từ Bộ Năng lượng cho thấy rằng vào tháng 5/2020, chi phí sản xuất FAME là 8,494 rupiah (0,5706 USD)/lít, trong khi nhiên liệu diesel là 3,083 rupiah/lít. Chênh lệch là hơn gấp đôi kể từ tháng 1/2020.
Kacaribu cho biết chính phủ đang bàn luận các lựa chọn tiếp tục hỗ trợ tài chính cho chương trình này có thể gồm trợ cấp trực tiếp, chuyển hướng trợ cấp nhiên liệu khác sang chương trình diesel sinh học hay tăng thuế từ các nhà xuất khẩu dầu cọ.
Tiền nông sản, trong tháng 12/2020 đạt khoảng 19 nghìn tỷ rupiah, tăng lên 50 USD/tấn thuế xuất khẩu khi giá dầu cọ tăng trên 619 USD/tấn. Quỹ này phải dừng thu thuế năm ngoái do giá dầu cọ thô thấp.
Indonesia cuối năm ngoái đã nâng hàm lượng diesel sinh học lên 30% (B30), hàm lượng dựa vào dầu cọ cao nhất cho tới nay. Nhưng tuần trước, họ đã trì hoãn tăng hàm lượng sinh học một năm tới năm 2022.
 

Nguồn: VITIC/Reuters