Các nhà khai thác mỏ than đốt nhiệt Indonesia sẽ không thể tăng sản lượng trong năm nay, do dịch vụ logistical và sự thúc ép nợ, bất chấp giá tăng mạnh mẽ trong mấy tháng gần đây, Hiệp hội khai thác than đá Indonesia cho biết.

Giá than đốt nhiệt toàn cầu tăng mạnh, do nhập khẩu từ nước tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc – bất ngờ tăng, do nước này hạn chế sản xuất trong nước, cũng như nhu cầu gia tăng từ các thị trường mới nổi khác ở châu Á, thậm chí nền kinh tế phát triển, đặc biệt Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhà sản xuất than đá Indonesia giảm sản lượng trong mấy năm gần đây, do sự sụt giảm giá ngoài dự kiến, không thể nhanh chóng thúc đẩy sản xuất, ông Pandu Sjahrir, chủ tịch Hiệp hội, cho biết.

Indonesia sẽ giữ xuất khẩu ổn định trong năm nay, ở mức khoảng 300 triệu tấn và ngang bằng với mức năm tới. Mặc dù, các nhà sản xuất sẽ thúc đẩy sản xuất trong năm 2017, nếu giá tăng bền vững.

Một số lượng lớn các nhà khai thác mỏ nhỏ hơn thiếu tiền mặt, với các khoản nợ bắt buộc và họ sẽ cắt giảm sản xuất, sẽ khó khăn để có khoản vay ngân hàng.

Bởi vậy, họ cần biết, mức độ này bền vững trong 6 đến 12 tháng tới, trước khi tái điều chỉnh kế hoạch khai thác và thay đổi khả năng sản xuất.

Giá than đốt nhiệt, hợp đồng benchmark tại châu Á tăng gần 30% kể từ giữa tháng 5, lên khoảng 65 USD/tấn.

“Chúng tôi không thể sản xuất theo sau giá, do chúng tôi có sự hạn chế về hậu cần”, Arviyan Arifin, giám đốc điều hành của nhà khai thác than đá nhà nước, ông Bukit Asam cho biết.

Xuất khẩu của Indonesia chiếm khoảng 3/4 sản lượng than đá, trong đó dự báo hồi tháng 5 sẽ đạt khoảng 400 triệu tấn trong năm nay, giảm so với 440 triệu tấn năm 2015.

Nhà sản xuất than đốt nhiệt lớn nhất Indonesia - Bumi Resources – dự kiến sản lượng trong năm nay sẽ tăng lên 85 triệu tấn, so với 82-83 triệu tấn năm 2015, giám đốc Dileep Srivastava cho biết.

Được hưởng lợi từ cước vận chuyển giá rẻ và kênh đào Panama mở rộng, các nhà khai thác mỏ Colombia mới đây đã cung cấp một khối lượng đáng kể vào châu Á, chủ yếu sang Hàn Quốc, và cũng sang Nhật Bản.

Các nhà khai thác mỏ Australia giữ sản lượng ở mức cao, bất chấp giá giảm, cũng được hưởng lợi.

Ngành công nghiệp than đá Indonesia, trong khi đó kỳ vọng giá tăng sẽ được giữ vững.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet