Iran bắt đầu bán dầu thô cho các công ty tư nhân để xuất khẩu trong cuối tháng 10/2018, chỉ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ trong lĩnh vực dầu mỏ (có hiệu lực trong tháng 11/2018).
Cơ quan thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh “những người đã mua dầu trên thị trường chứng khoán đã có thể xuất khẩu và không có vấn đề gì”.
Sau khi tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ, Washington đã cấp miễn trừ cho 8 nước, cho phép họ tạm thời tiếp tục mua dầu thô của Iran.
Iran, nơi giao dịch dầu thô được nhà nước kiểm soát, đã bán 280.000 thùng dầu thô cho các công ty tư nhân trên sàn giao dịch năng lượng hồi tháng 10/2018, tiếp theo đó là 700.000 thùng trong tháng 11/2018, như một phần của kế hoạch xuất khẩu để đánh bại các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Zanganeh cho biết một cơ quan kinh tế nhà nước đã chấp thuận bán tới 3 triệu thùng dầu trong đợt bán thứ 3 cho các nhà xuất khẩu tư nhân. Ông Zanganeh nói “một khách có thể chọn thanh toán dầu trên thị trường chứng khoán bằng đồng tiền cụ thể nào đó hay đồng rial”.
Mỹ bắt đầu tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran sau khi rút khỏi hiệp ước hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran hồi tháng 5/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet