Reuters đã báo cáo rằng Nga và Saudi Arabia đã đạt được một thỏa thuận các nhân nâng sản lượng dầu trong tháng 9/2018 nhằm kiềm chế giá và đã thông báo cho Mỹ trước khi cuộc họp với các nhà sản xuất khác diễn ra tại Algeria.
Các lệnh cấm vận của Mỹ với lĩnh vực dầu mỏ của Iran có thể diễn ra trong tháng tới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trong tháng 5/2018.
Washington muốn cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ của Iran xuống bằng 0 trong tháng 11/2018, và đang khuyến khích các nhà sản xuất như Saudi Arabia, các thành viên khác của OPEC và Nga bơm thêm dầu để đáp ứng tình trạng thiếu hụt này.
Cơ quan thông tấn của Bộ Dầu mỏ SHANA trích lời của Hossein Kazempour Ardebili đại diện Iran ở OPEC “nếu Iran bị trừng phạt, giá dầu sẽ tăng và Nga và Saudi Arabia không thể làm bất cứ điều gì để tăng nguồn cung dầu mỏ ra thị trường”.
Ông Kazempour Ardebili cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ với dầu mỏ của Iran là không thể và kêu gọi Trump quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Ông nói “ông Trump rất tức giận với một số nước không thể thay thế dầu của Iran và đã bày tỏ sự tức giận trong những lời chỉ trích với nhà vua Saudi Arabia và với OPEC vì không tăng sản lượng”. “Nếu chúng tôi nhìn vào sự gia tăng sản lượng của hai nước so với khẳng định của họ trong tuyên bố hợp tác, chúng ta sẽ thấy Saudi Arabia và Nga có sự gia tăng sản lượng lần lượt 346.000 thùng/ngày và 250.000 thùng/ngày, và sự gia tăng sản lượng này vi phạm thỏa thuận cắt giảm sản lượng”
Kể từ cuộc họp tại Algeria, Reuters đã báo cáo rằng Riyadh dự định nâng sản lượng khoảng 200.000 tới 300.000 thùng/ngày từ tháng 9/2018 để giúp lấp đầy sự thiếu hụt do sản lượng của Iran sụt giảm. Sản lượng của Nga đã tăng 150.000 thùng/ngày trong tháng 9/2018.
Trump đã đưa ra một nhận xét không chính thức với đồng minh thân cận Saudi Arabia, nói ông cảnh báo nhà vua Salman của Saudi Arabia sẽ không thể kéo dài quyền lực trong hai tuần mà không có sự hỗ trợ của quân đội Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet