Trong tháng 5/2019 Washington đã thông báo kết thúc miễn trừ trừng phạt đối với các quốc gia nhập khẩu dầu thô của Iran, gây thiệt hại cho nguồn thu nhập lớn nhất của Tehran.
Với cơ sở hạ tầng ọp ẹp và đội tàu cũ kỹ do sự cô lập ngày càng tăng trên toàn thế giới, Iran sẽ cần lưu trữ lượng dầu chưa bán được cho tới khi có thể tìm được người mua.
Rất quan trọng với Tehran để giữ dòng dầu khi bất kỳ gián đoạn nào sẽ gây thiệt hại cho các hoạt động tương lai khi chi phí cao và sự phức tạp của khởi động lại sản xuất.
Số liệu từ Kayrros, một công ty theo dõi dòng chảy của dầu mỏ, cho thấy kho lưu trữ trên đất liền tại Iran đạt 46,1 triệu thùng, từ tổng công suất 73 triệu thùng, cao nhất kể từ giữa tháng 1/2019.
Xuất khẩu dầu của Iran giảm trong tháng 5/2019 xuống 500.000 thùng/ngày hay thấp hơn, hơn một nửa mức được xuất trong tháng 4/2019.
Số liệu này dựa trên việc theo dõi AIS bằng nền tảng MarineTraffic chỉ ra 16 tàu của Iran đang giữ khoảng 20 triệu thùng, được ước tính sử dụng để lưu trữ nổi trên biển sau khi không đổi trong 2 tới 4 tuần. 10 trong số những tàu này với gần 11 triệu thùng đã không đổi trong 4 tuần qua so với 12 tàu của Iran giữ ít nhất 13 triệu thùng dầu trong tháng 3/2019.
Các nguồn tin trả lời Reuters trong tháng 3/2019 rằng Iran đang tìm cách tăng đội tàu thông qua việc mua đội tàu cũ sau khi việc bàn luận về tàu mới bị đình trệ, khiến Tehran có ít lựa chọn hơn.
Trong khi Iran có thể cố gắng và thuê tàu từ thị trường quốc tế, áp lực trừng phạt ngày càng tăng, thiếu bảo hiểm và tài chính nghĩa là rất ít công ty vận chuyển muốn vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington vì lo sợ bị phạt nặng hay bị cắt khỏi hệ thống tài chính của Mỹ.
Công ty môi giới tàu biển Gibson ước tính 8 siêu tàu của Iran, mỗi tàu có thể chở 2 triệu thùng, được sử dụng để lưu trữ dầu cộng với 2 tàu nữa không phải của Iran.
Công ty phân tích GlobalData cho biết Iran dự định đầu tư khoảng 900 triệu USD để bổ sung các dự án xây dựng kho lưu trữ mới từ năm 2019 tới năm 2023.
Iran lên kế hoạch tăng công suất lưu trữ từ 69,1 triệu thùng trong năm 2019 lên 79,9 triệu thùng trong năm 2023 ở tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 3,6%. Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cho biết Iran có thể vật lộn với các dự án mở rộng một phần do hạn chế về ngân sách.
Các nhà phân tích ước tính rằng hơn 50% sản lượng dầu của Iran đến từ các mỏ đã khai thác hơn 50 năm với hàng tỷ USD cần thiết để phát triển công suất bổ sung.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet