Khoảng 70.000 thùng mỗi ngày đang được bơm thông qua đường ống điều hành bởi chính quyền khu vực người Kurd.
Việc xuất khẩu này dừng lại trong tháng 3 do một tranh chấp giữa chính phủ tại Baghdad và Chính quyền Khu vực người Kurd KRG về kiểm soát xuất khẩu dầu của người Kurd.
Sự khôi phục dòng dầu thông qua đường ống Kurdish làm giảm gánh nặng tài chính lên chính quyền người Kurd mà đã bị thiệt hại nặng bởi giá dầu sụt giảm trong hai năm qua.
Các quan chức người Kurd trong tháng 2 đã cảnh báo khủng hoảng kinh tế có thể làm tăng cường sự đào ngũ của các chiến sỹ Peshmerga mà đang chiến đấu chống lại lực lượng IS.
Bộ trưởng dầu mỏ mới tại Baghdad, ông Jabar Ali al-Luaibi bày tỏ lạc quan về vấn đề với người Kurd sẽ được giải quyết vào ngày hẹn hôm nay 22/8.
Lực lượng người Kurd giành quyền kiểm soát khu vực Kirkuk bị tranh chấp kéo dài và các giếng dầu ở đó vào tháng 6/2014 sau khi các đơn vị phía bắc của quân đội Iraq bị tan rã khi đối mặt với sự phát triển của quân IS.
Lực lượng Peshmerga và quân đội Iraq đã lấy lại lãnh thổ từ các chiến binh ở phía bắc Iraq và đang chuẩn bị tấn công dữ dội cuối cùng về thủ đô Mosul của họ, với sự ủng hộ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn dầu. Lực lượng dân quân người Shi’ite do Iran hậu thuẫn cũng đang chiến đấu với quân IS gần các giếng dầu Kirkuk.
Cựu Bổ trưởng Dầu mỏ Adel Abdul Mahdi trong tháng 3 đã yêu cầu người Kurd trở về một thỏa thuận dầu mỏ trước đó hay ký một thỏa thuận mới để khôi phục việc xuất khẩu thông qua đường ống của họ.
Thỏa thuận trước đó cung cấp cho KRG chuyển sang cho công ty tiếp thị dầu mỏ của chính quyền trung ương Iraq với công suất 550.000 thùng/ngày để đổi lấy 17% trong ngân sách liên bang. Người Kurd đang dừng chuyển dầu cho chính quyền vào năm ngoái, tại thời điểm đó họ cũng không nhận tiền từ liên bang.
Nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai của OPEC sau Saudi Arabia, Iraq sản xuất 4,6 triệu thùng mỗi ngày trong đó khoảng 500.000 thùng/ngày từ khu vực người Kurd và phần còn lại từ khu vực nhiều dầu mỏ phía nam.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet