Ihsan Abdul Jabbar, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters cho biết xuất khẩu dầu ở miền năm Iraq dưới 3,6 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới nay sau khi đạt kỷ lục 3,63 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2018.
Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC đang sản xuất dưới công suất tối đa gần 5 triệu thùng/ngày phù hợp với thỏa thuận giữa các thành viên OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga, để hạn chế nguồn cung toàn cầu nhằm hỗ trợ giá dầu.
Tuy nhiên, Baghdad vẫn dự định tăng công suất, đặc biệt từ các mỏ dầu miền nam, nơi xuất khẩu chiếm khoảng 95% dự trữ của nước này.
Xuất khẩu của Iran đã đạt trung bình 3,726 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2018, tăng so với tháng trước.
Abdil Jabbar cho biết Hyundai Engineering là ứng cử viên hàng đầu giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu xây dựng dự án bơm nước quan trọng ở miền nam Iraq.
Basra Oil đã bắt đầu chuẩn bị đấu thầu dự án trong tháng 2/2018 nếu các cuộc đàm phán với Exxon Mobil thất bại, người đứng đầu văn phòng cấp phép hợp đồng của Bộ Dầu mỏ cho biết. Bộ Dầu mỏ nhận được hồ sơ dự thầu từ 3 nhà thầu nước ngoài cho dự án này.
Iraq cũng dự định điều hành một đường ống xuất khẩu dầu mỏ trên đất liền mới với công suất vận chuyển 700.000 thùng/ngày và cuối năm 2019.
Iraq đã chấp thuận một ngân sách đầu tư khoảng 7 tỷ USD trong năm 2019 để phát triển 5 mỏ dầu khổng lồ tại khu vực Basra. Khoảng 700 triệu sẽ được phát triển mỏ dầu Majnoon.
Một thỏa thuận được đồng ý với công ty Schlumberger của Mỹ để khoan 40 giếng ở Majnoon.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet