Các khách hàng đã yêu cầu tăng thêm dầu thô từ Saudi Arabia so với khối lượng đã ký hợp đồng trong tháng 10/2018 trong bối cảnh lo sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với xuất khẩu dầu thô của Iran từ ngày 4/10/2018, sẽ làm gián đoạn nguồn cung trong khi nhu cầu cao điểm trong mùa đông tại châu Á.
Saudi Aramco sẽ cung cấp thêm dầu cho các khách hàng trong tháng 10/2018, với một khách hàng nhận thêm dầu Arab Light. Công ty Saudi Aramco vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Washington đã yêu cầu các khách hàng mua dầu Iran cắt giảm nhập khẩu xuống bằng 0 trong đầu tháng 11/2018 để buộc Tehran đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới và hạn chế ảnh hưởng của họ ở Trung Đông.
Những lo ngại về nguồn cung từ Iran đã thúc đẩy dầu thô của Trung Đông lên mức giá cao nhất trong hơn một năm. Giá dầu Brent mạnh cũng khiến dầu từ châu Âu và châu Phi đắt hơn cho các nhà máy lọc dầu châu Á, trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang làm giảm mạnh nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Mỹ.
Nhưng trong tuần trước Saudi Arabia đã cắt giảm giá bán chính thức cho hầu hết các loại dầu thô họ bán sang châu Á trong tháng 10/2018, khiến dầu của Saudi cạnh tranh hơn.
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và các nhà sản xuất khác từ Trung Đông và Nga đã tăng cường xuất khẩu sau một cuộc họp trong tháng 6/2018 đã đồng ý nâng sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày. Sự gia tăng nguồn cung này để thay thế xuất khẩu đang giảm từ Venezuela và Iran.
Tại châu Á, Hàn Quốc đã dừng nhập khẩu dầu thô Iran trong tháng 7/2018. Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến dỡ các lô dầu Iran cuối cùng trong tháng này.
Vẫn chưa rõ liệu các khách mua hàng đầu Trung Quốc và Ấn Độ có cắt giảm nhập khẩu mạnh từ Iran không.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet