Giá dầu lao dốc trong năm nay, với hợp đồng dầu Mỹ kỳ hạn đã giảm xuống giá âm, do hàng triệu thùng cung cấp trên toàn cầu đang gây tổn thương cho thị trường tại thời điểm đại dịch Covid-19 khi mọi người ở nhà.
Nhu cầu giảm 30% trên toàn thế giới, điều đó khiến người mua dầu ít lựa chọn hơn ngoài việc dữ dầu thô trong kho và Cushing là khu vực chính để lưu trữ. Các kho lưu trữ ở đó có công suất 76 triệu thùng, và trong tuần trước khoảng 53 triệu thùng đã được lưu trữ tại đó, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Nhưng trong khi các bể chứa chưa đầy, chúng đã được nhà sản xuất và thương nhân thuê hết. Điều đó có nghĩa là bất cứ ai đang tìm chỗ chống vào phút chót sẽ không có gì. Virus corona khiến mọi người ở nhà và xóa sạch nhu cầu, không có lý do gì để mức lưu trữ giảm xuống.
Ernie Barsamian, giám đốc điều hành của Tank Tiger, một kho lưu trữ tại Princeton, New Jersey cho biết “các kho đã ký hợp đồng lưu trữ 100%”. Thực tế đó khiến thương nhân và các nhà quản lý quỹ hoảng loạn trong ngày 20/4, gây ra hợp đồng tháng 5/2020 sắp đáo hạn lao dốc xuống -37,63 USD/thùng, lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô Mỹ đóng cửa ở mức âm.
Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết tồn kho ở Cushing tăng 4,9 triệu thùng tính tới ngày 17/4, đưa tổng dự trữ lên 59,5 triệu thùng tại kho cảng này, chỉ còn trống khoảng 16 triệu thùng.
John Coleman, nhà phân tích tại Wood Mackenzie nói “chúng ta đã dự báo trong vài tuần rằng Cushing Oklahoma sẽ đầy bể chứa vào giữa hay cuối tháng 5”. “Dựa trên số liệu hiện tại, điều đó dường như xảy ra vào nửa đầu tháng 5”
Giao dịch lịch sử của dầu thô kỳ hạn tháng 5/2020 trong ngày 20/4 là một bước hoảng loảng trước khi hợp đồng đáo hạn trong ngày 21/4. Nhưng hợp đồng kỳ hạn tháng 6/2020 gần như lặp lại diễn biến đó trong ngày 21/4, giảm 43% xuống 11,57 USD/thùng. Hiện tại hợp đồng này vẫn dương, nhưng giá đang giảm vì không dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm kho lưu trữ cho dầu thô và thực tế có thể khó khăn hơn.
Một số công ty dầu lớn gồm Magellan Midstream Partners, Enterprise Products Partners và Enbrige inc sở hữu các bể chứa tại kho cảng này, họ cho các công ty thuê để chứa dầu. Một số thương nhân cho thuê lại kho chứa đó. Barsamian, một người môi giới các giao dịch này cho biết tất cả các bể chứa đã được cho thuê vào giữa tháng 3/2020, và ông không có thuê lại bất kỳ kho chứa nào kể từ cuối tháng đó.
Điều đó là một cú sốc đối với những quỹ phòng hộ, người đã nhảy vào hợp đồng dầu này, chỉ nhận ra rằng nếu họ giữ hợp đồng khi đáo hạn, họ sẽ có nghĩa vụ phải nhận những thùng dầu mà họ không muốn.
Barsamian nói “tôi chưa bao giờ liên lạc với nhiều quỹ phòng hộ như ngày hôm qua để tìm kiếm kho lưu trữ. Tôi có hàng chục email và cuộc gọi điện thoại từ các quỹ phòng hộ”. “Họ thực sự chưa bao giờ nghĩ về khía cạnh của giao hàng vật lý”.
Dòng dầu tới Cushing đã tăng tốc trong 2 tuần qua, sau khi Enterprise Products Partners bắt đầu chứa trên đường ống không sử dụng từ Bờ Vịnh Mỹ tới Cushing.
Enterprise và Enbridge đã từ chối bình luận. Một phát ngôn viên cho biết công ty này đã nhận được sự quan tâm đáng kể trong việc lưu trữ trên toàn hệ thống của mình mà không bình luận cụ thể về Cushing.
 

Nguồn: VITIC/Reuters