Kosrat Rasul phó tổng thư ký của PUK cho biết thỏa thuận này đã đạt được vào ngày 7/3 giữa tổ chức của ông, Liên đoàn yêu nước Kurdistan (PUK), và Tổng thống Iraq Haider al-Abadi.
Đường ống này vận chuyển 150.000 thùng/ngày dầu thô Kirkuk để xuất khẩu vào thị trường thế giới qua cảng Ceyhan, tại Thổ Nhĩ Kỳ.
PUK đã rút lại lời đe dọa đóng cửa đồng ống này sau khi chính phủ Iraq quyết định tăng công suất nhà máy lọc dầu Kirkuk hơn nữa.
Ngày 8/3, Bộ Dầu mỏ tại Baghdad đã thông báo rằng nhà máy chế biến bổ sung 10.000 thùng/ngày đã bắt đầu hoạt động, nâng công suất của nhà máy thành 40.000 thùng/ngày.
Theo tuyên bố của Bộ một đơn vị khác với công suất 10.000 thùng/ngày sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.
Nguồn tin cho biết sản lượng thêm vào sẽ cải thiện việc phân phối nhiên liệu tại khu vực Kirkuk và Sulaimaniya, tạo thêm việc làm cho địa phương.
Ông Rasul cho biết thỏa thuận đã kết thúc vấn đề và không còn thời hạn để đóng cửa đường ống, ông không đưa ra chi tiết.
Lực lượng PUK đã chiếm giữ các cơ sở Kirkuk trong tuần trước, đóng cửa một thời gian ngắn đường ống và đe dọa hành động tiếp nếu nhu cầu của họ có một phần trong doanh thu không được thực hiện.
Chính quyền khu vực Kurdistan, được dẫn dầu bởi Tổng thống Massoud Barzani và có trụ sở tại thủ đo Erbil, đã bắt đầu xuất khẩu dầu độc lập từ khu vực Kirkuk trong năm 2014 nhưng đã cắt giảm hợp đồng với Baghdad năm ngoái để chia các khoản thu nhập ngang nhau.
Hợp đồng này đã bị PUK phản đối, PUK là đối thủ của Đảng Dân chủ Kurd.
Mỏ dầu này được điều hành bởi tập đoàn Dầu mỏ Phía bắc của Baghdad cho đến năm 2014, khi lực lượng người Kurd tiếp quản kiểm soát khu vực Kirkuk sau khi quân IS chiếm hơn 1/3 lãnh thổ Iraq và lực lượng địa phương Baghdad tan rã.
Thỏa thuận chia sẻ dầu mỏ Kirkuk hiện nay giữa Erbil và Baghdad được nhất trí bởi Thủ tướng Iraq và Thủ tướng người Kurd Nechirvan Barzani.
Trước khi ký kết thỏa thuận này, chính quyền địa phương Kirkuk và một số giám đốc điều hành từ công ty dầu mỏ nhà nước Iraq, SOMO đã đề nghị xuất khẩu dầu từ Kirkuk qua Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet