Xuất khẩu dầu của người Kurd từ cảng Ceyhan, Địa Trung Hải đã giảm xuống chỉ 225.000 thùng/ngày trong ngày 18/10 so với dòng chảy bình thường 600.000 thùng/ngày, cả nguồn tin của người Kurd và Iraq chỉ ra sự cố kỹ thuật tại khu vực Kirkuk.
Khu vực này dưới sự kiểm soát của lực lượng quân đội Iraq vào ngày 17/10, lần đầu tiên kể từ năm 2015, kết quả giảm một nửa sản lượng dưới sự kiểm soát trực tiếp của Erbil.
Hai quan chức dầu mỏ Iraq cho biết hoạt động đã bị ngừng tại 6 trạm bơn ở mỏ Avana và Bai Hassan làm mất đi sản lượng khoảng 350.000 thùng/ngày.
Một quan chức cho biết hoạt động bình thường được khôi phục trong 24 giờ tới.
Thủ tướng Iraq Haide al-Abadi ra lệnh tiến tới hai mỏ dầu này sau khi cuộc trưng cầu dân ý độc lập của khu vực bán tự trị người Kurd vào tháng trước.
Thổ Nhĩ Kỳ đã vài lần đe dọa ngừng dòng chảy đường ống dẫn dầu của người Kurd vì cuộc trưng cầu dân ý này. Baghdad cũng phụ thuộc vào đường ống này để xuất khẩu một phần do đường ống riêng của họ đã bị đóng cửa vài năm.
Dầu thô chảy vào thị trường quốc thế qua cảng Ceyhan ở Địa Trung Hải. Các nhà kinh doanh chính là Vitol, Petraco, Glencore và gần đây nhất là Roneft của Nga thông qua các thỏa thuận cấp vốn trước. Giám đốc của nhà kinh doanh Vitol cho biết ông hy vọng cơ sở hạ tầng sẽ được bảo vệ trong tình hình căng thẳng mới nhất mặc dù xuất khẩu có thể vẫn giảm trong vài tuần tới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet