Khi bổ sung tất cả các sản phẩm dầu thô và lọc dầu nhập khẩu và xuất khẩu, Mỹ đã xuất khẩu ròng 211.000 thùng/ngày trong tuần tính tới ngày 30/11/2018, lần đầu tiên theo số liệu ghi nhận của Bộ Năng lượng Mỹ kể từ năm 1973. Đó là do sự tăng vọt xuất khẩu dầu thô lên kỷ lục trong một tuần hơn 3,2 triệu thùng/ngày.
Kyle Cooper, tư vấn tại công ty ION Energy ở Houston cho biết “vậy khi nào Mỹ gửi đại biểu tới cuộc họp của OPEC?”. “Nó thực sự tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong những năm tới”.
Trong lịch sử Mỹ là một nhà nhập khẩu lớn dầu thô một phần do lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 4 thập kỷ mà đã được cựu Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ trong cuối năm 2015.
Xuất khẩu dầu mỏ cho tới gần đây được thống lĩnh với các sản phẩm như xăng và dầu diesel, nhưng điều đó đã thay đổi kể từ khi cuộc cách mạng dầu đá phiến của Mỹ giúp tăng sản lượng dầu tổng thể của Mỹ lên kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày.
Số liệu này được công bố cùng ngày khi OPEC hoãn lại không thông báo thỏa thuận cắt giảm nguồn cung khi giá giảm một phần bởi nguồn cung của Mỹ tăng vọt đã lật ngược lại cân bằng nguồn cung toàn cầu.
Dự trữ dầu thô giảm 7,3 triệu thùng trong tuần trước, giảm lần đầu tiên kể từ tháng 9/2018, do nhập khẩu ròng dầu thô đạt mức thấp kỷ lục 4 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Giá dầu thô Mỹ đã giảm gần 1/3 kể từ khi đạt mức cao nhất 4 năm gần 86 USD/thùng hồi đầu tháng 10/2018. Điều đó một phần do lo ngại về dư cung một lần nữa bởi sản lượng của Mỹ tăng cùng với sự gia tăng sản lượng từ Saudi Arabia và Nga. Ba nước này là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
Điều đó đã tạo ra một tình trạng khó xử cho OPEC, tổ chức muốn duy trì giá cao nhưng tránh nhường lại thị phần cho các nhà sản xuất dầu đá phiến. Trong ngày 6/12/2018, OPEC đã hoãn lại cuộc họp ở Vienna, nhằm đạt được một thỏa thuận với Nga trong ngày thứ sáu (7/12/2018).
Joe McMonigle, nhà phân tích tại Hedgeye, Washington cho biết “dường như EIA có một thói quen gửi các tin tức xấu tới OPEC trong các cuộc họp tại Vienna. Trong quá khứ, họ đã tăng sản lượng của Mỹ. Nhưng thời điểm này thực sự đáng chú ý và lịch sử cho thấy số liệu nhập khẩu ròng là -211.000 thùng/ngày”.
Theo EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ được dự kiến đạt trung bình hơn 12 triệu thùng/ngày trong năm 2019, tăng hơn 3 triệu thùng/ngày so với năm 2016. Sản lượng dầu đá phiến tăng vào đầu thập kỷ này do các công ty bắt đầu sử dụng công nghệ fracking để chiết xuất dầu trong lưu vực Texas, Bắc Dakota và các bang khác.
Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên 9,7 triệu thùng/ngày trong giữa năm 2015, gần mức cao kỷ lục của quốc gia này thiết lập trong năm 1970, nhưng đã giảm khi OPEC gây ngập lụt thị trường thế giới để cố gắng lấy lại thị phần. Nhưng OPEC đã buộc hạn chế sản lượng trong năm 2016 do các quốc gia sản xuất dầu mỏ đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách và khi giá dầu phục hồi sản lượng dầu đá phiến đã tăng tốc.
Bernadette Johnson, phó chủ tịch trong tình báo thị trường tại Drillinginfo ở Denver cho biết “mỗi tháng, mỗi năm, chúng tôi sẽ trở thành một bộ phận toàn cầu và đó là một phần bạn không thể kiểm soát - đó hoàn toàn khác so với phần của OPEC”.
Trong tuần này, Mỹ cũng thông báo xuất khẩu ròng 4,2 triệu thùng/ngày sản phẩm như xăng và dầu diesel.
Tuy nhiên, số liệu hàng tuần là đối tượng biến động mạnh, vì thế sự thay đổi đột ngột này có thể xảy ra tạm thời. Andrew Lipow, chủ tịch của Hiệp hội Dầu mỏ Lipow tại Houston cho biết ông không ngạc nhiên xảy ra điều này trong mùa đông hiện nay, một giai đoạn nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước thấp.
Giá dầu Mỹ kết thúc ngày 6/12/2018 thấp hơn do lo ngại việc cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ ít hơn so với dự đoán ban đầu. Dầu thô kỳ hạn của Mỹ mất 2,7% trong ngày này, trong khi dầu thô Brent giảm 2,4%.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet