Nếu đúng, việc đóng cửa mỏ dầu công suất 315.000 thùng/ngày cũng sẽ buộc phải đóng cửa mỏ dầu El - Feel, nằm ở cùng vùng sa mạc phía nam xa xôi và không có luật pháp. El - Feel thường bơm khoảng 70.000 thùng/ngày.
Một kỹ sư mỏ dầu cho biết sản xuất đã bị đóng cửa, không đưa ra khung thời gian hay số liệu. Một phát ngôn viên cho bộ lạc Fezzan Anger Movement, Mohamed Maighal cũng cho biết mỏ dầu này bị đóng cửa.
Nhưng, một nguồn tin dầu cho biết cuối ngày chủ nhật 9/12/2018 rằng mỏ dầu này vẫn hoạt động khi NOC đang cố gắng đàm phán để tránh đóng cửa hoàn toàn. Ông không đưa ra số liệu sản lượng.
El Sharara nằm ở sa mạc phía tây nam xa xôi, nơi chính quyền nhà nước yếu, hỗn loạn tràn lan và kết nối điện thoại chắp vá, khiến rất khó để có thông tin tin cậy.
NOC đã xác nhận vào buổi trưa rằng các lính bảo vệ đã buộc đóng cửa một số máy bơm tại El Sharara, điều này dẫn tới một số bể chứa đầy trong vài giờ và vì bậy buộc đóng cửa sản xuất.
NOC không thể đưa ra thêm bình luận và không đưa ra tuyên bố mới sau nhiều giờ trôi qua.
NOC cho biết trong một tuyên bố “việc đóng cửa sản xuất tại mỏ El Sharara sẽ gây ra hậu quả thảm khốc, lâu dài, sẽ mất một thời gian dài để khôi phục sản xuất vì sự phá hoại và ăn trộm có thể xảy ra”.
Trong ngày 8/12/2018, bộ lạc đã xông vào mỏ dầu sau khi NOC cho biết một số bảo vệ, được người dân địa phương hỗ trợ, đã mở cổng, lái xe quanh các xe Jeep và tự quay phim gửi cho các nhà báo.
Họ ở lại qua đêm trong khu vực rộng lớn, không an toàn, tạo ra mối đe dọa ngừng sản xuất đầu tiên trong tháng 10 nếu chính quyền không cung cấp thêm quỹ phát triển cho khu vực nghèo khó của họ.
Ông Maighal cho biết khu vực Fezza phía nam đã nhiều thập kỷ bị lãng quên và yêu cầu doanh thu dầu sản xuất từ các mỏ ở địa phương phải được sử dụng tài trợ cho các dự án phát triển.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet