Một nguồn tin dấu tên cho biết “chúng tôi chỉ vừa khởi động, dần dần”. Ông cho biết sẽ mất ba đến bốn ngày để sản xuất trở lại mức bình thường.
Mỏ Sharara đang sản xuất tới 280.000 thùng/ngày đã buộc phải đóng cửa vào 19/8.
Việc phong tỏa trên đường ống dẫn từ mỏ dầu này tới kho cảng Zawiya trên bờ biển Địa Trung Hải của Libya đã được dỡ bỏ vào ngày 5/9, với việc mở lại một van gần phía tây thị trấn Zintan.
Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia NOC đã dỡ bỏ tuyên bố bất khả kháng về việc nạp dầu thô Sharara tại Zawiya vào hôm 6/9 sau khi mỏ dầu được mở lại.
Sharara đã khôi phục sản xuất trong tháng 12/2016 sau khi đường ống dẫn dầu bị phong tỏa hai năm, cũng gần Zawiya và là yếu tố quan trọng để sản lượng của Libya phục hồi lên khoảng 1 triệu thùng/ngày, khoảng gấp 4 lần mức trong năm 2016.
Việc bảo dưỡng là cần thiết khi sản xuất đã khôi phục và một số thiệt hại đã gây ra bởi việc đóng cửa.
Các công nhân nước ngoài người tạm thời sơ tán đã trở lại Sharara vào sáng ngày 6/9.
Libya nước được miễn trừ khỏi hiệp ước cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu của OPEC và sự phục hồi sản lượng của họ đã làm phức tạp những nỗ lực bảo vệ giá của khối này. NOC cho biết họ hy vọng nâng sản lượng lên 1,25 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, sản xuất vẫn có nguy cơ từ những yếu tố như phong tỏa, hạn chế về ngân sách và bất ổn chính trị.
Sharara đã liên lục bị đóng cửa tạm thời trong năm nay do các cuộc biểu tình và các hoạt động của nhóm trang bị vũ trang gần mỏ dầu này và dọc theo đường ống dẫn dầu phía bắc.
NOC đã đổ tội đóng cửa mới nhất tại mỏ Sharara cho một đội quân hiếu chiến, cũng có trách nhiện với việc đóng cửa tại mỏ El Feel và Hamada. El Feel và Hamada sau đó đã được mở cửa lại.
Mỏ Sharara được điều hành bởi NOC trong một liên doanh với các công ty dầu mỏ nước ngoài gồm Repsol, Total, Statoil và OMV.
Không rõ về những điều khoản gì việc phong tỏa đường ống Sharara được dỡ bỏ. Chính phủ được Liên hợp quốc hậu thuẫn ở Tripoli không trả lời những yêu cầu bình luận.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet