Nhà quản lý cảng Ras Lanuf cho biết tàu thứ hai đang chuẩn bị nạp hàng tại cảng này, một trong 4 tàu đã bị lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Khalifa Haftar chiếm giữ vào 11-12/9.
Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Libya NOC chào đón một lời hứa của lực lượng Haftar cho phép NOC kiểm soát các cảng này. Chủ tịch NOC, ông Mustafa Sanalla cho biết rằng sản lượng của quốc gia này đã tăng khoảng 390.000 thùng/ngày từ mức chưa tới 290.000 thùng/ngày trước khi thay đổi kiểm soát tại cảng này.
Bất cứ sự tăng cường sản lượng qua các cảng này cũng có thể có lợi cho chính quyền GNA tại Tripoli được Liên hợp quốc hỗ trợ, do họ cố gắng để đoàn kết các phe phái vũ trang đối thủ và ổn định nền kinh tế này, tuy nhiên Haftar cho đến nay đã từ chối GNA.
Tuần trước NOC cho biết rằng họ sẽ bắt đầu xuất khẩu ngay từ Ras Lanuf và Zueitina và sớm nhất có thể từ Es Sider. Sau đó xuất khẩu tiếp tục từ Brega, cảng thứ 4 bị chiếm giữ.
Cùng với nhau, các cảnh này có một công suất gần 800.000 thùng/ngày, mặc dù Ras Lanuf và Es Sider đã bị thiệt hại trong các cuộc đụng độ và Brega đang hoạt động ở mức thấp hơn công suất tối đa.
Xung đột vũ trang và tranh chấp đã đưa ngành dầu Libya dưới sự kiểm soát của các phe phái khác nhau và cắt giảm sản lượng xuống một phần nhỏ của 1,6 triệu thùng/ngày đã sản xuất trước cuộc nổi dậy lật đổ Muammar Gaddafi vào 2011.
NOC đã tham vọng mục tiêu sản xuất hơn 900.000 thùng/ngày vào cuối năm nay, nhưng cho biết họ cần tiền hoạt động ngân sách và mở lại đường ống đã bị phong tỏa tại tây Libya để đạt được mục tiêu này.
Cho đến nay NOC đã nhận được 310 triệu dinar Libya từ GNA (220 triệu USD), và đã hứa thêm 300 triệu dinar nữa.
Công ty Dầu Vịnh Arabia (AGOCO) công ty con của NOC cho biết sản lượng đã phục hồi tại giếng Majid, mà đã bị đóng kể từ năm ngoái và đang bơm chỉ 4.000 thùng/ngày.
AGOCO cho biết sản lượng tổng tể của họ đã tăng ít nhất 50.000 thùng/ngày thành 210.000 thùng/ngày sau khi khởi động lại hai giếng Nafoura và Hamada.
Lực lượng của Haftar đã chiếm giữ các cảng từ tổ chức vũ trang đối thủ mà đã kiểm soát chúng hơn hai năm qua và hôm chủ nhật 18/9 đã đánh bật một cuộc tấn công.
Nhiều người tại phía Tây Libya nghi ngờ Haftar, một cựu đồng mình của Gaddafi, âm ưu nắm quyền lực trên toàn quốc.
Các phe phái hỗ trợ ông đã cố gắng xuất khẩu dầu từ miền đông Libya độc lập, chuyển sang NOC tại Tripoli, mặc dù họ cũng cho phép các lô dầu cho NOC Tripoli tiếp tục xuất từ cảng phía tây Hariga.
Sau khi lực lượng của Haftar chiếm giữ các cảng này, Mỹ và các cường quốc châu Âu kêu gọi họ rút lui, cảnh báo rằng họ sẽ hành động để chặm bất cứ chuyến hàng nào diễn ra bên ngoài chính quyền của GNA.
Tàu Seadelta mà đã rời Ras Lanuf vào hôm 21/9 với 700.000 thùng dầu thô và tàu thứ hai đang chuẩn bị nạp dầu, cả hai đã được sắp đặt trước khi lực lượng Haftar chiếm giữ các cảng này.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet