Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, gồm Nga (được gọi OPEC+), ngày 3/12 đã nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 500.000 thùng/ngày từ tháng 1/2021, dù không đạt được thỏa hiệp về chính sách dài hạn hơn trong thời gian còn lại của năm 2021.

Tháng 4/2020 đã trở thành tháng tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp dầu mỏ khi giá dầu xuống dưới ngưỡng 20 USD/thùng, chạm mức thấp nhất 21 năm.

Những chính sách phong tỏa chống Covid-19 trên khắp thế giới làm ngưng trệ hoạt động giao thông vận tải, khiến nhu cầu dầu mỏ sụt giảm đã tác động mạnh lên giá dầu.
Tuy nhiên 1 tháng trở lại đây, khi các thông tin tích cực về các vắc-xin Covid-19 đạt hiệu quả cao tới hơn 90% đã dấy lên hy vọng về sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu, khiến giá dầu tăng lên nhanh chóng và hoàn toàn có thể chạm mức 50 USD/thùng vào cuối năm 2020.
Dầu Bent hiện có giá khoảng 48 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) khoảng 46 USD/thùng. Giá dầu tăng bất chấp những diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19, khi số ca nhiễm vẫn không ngừng tăng mạnh ở nhiều quốc gia.
Trên đà tăng giá, thị trường dầu mỏ có thể sẽ hồi phục nhanh chóng vào năm 2021 sau khi đã chạm đáy, theo Goldman Sachs. Mặc dù vậy, cũng không ít chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về điều này.

Nguồn: VITIC/Reuters