Nhưng nếu giá tiếp tục xu hướng tăng hiện nay, các công ty dầu đá phiến sẽ gần như chắc chắn giải thích điều đó như một dấu hiệu tăng sản lượng và bắt đầu tăng cường chương trình khoan mỏ của họ một lần nữa.
Việc khoan dầu đá phiến đã chứng tỏ rất nhạy cảm với sự thay đổi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI, đặc biệt giá tương lai các doanh nghiệp đá phiến dựa vào để phòng vệ sản xuất và giảm nguy cơ rủi ro của họ.
Trong khoảng tháng 2/2016 tới tháng 1/2017, tiến trình gia tăng giá tương lai đã khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến tăng cường sản xuất bằng cách thuê thêm các giàn khoan.
Số lượng các giàn khoan dầu, đã giảm trong thời kỳ suy thoái ngành, đã bắt đầu tăng một lần nữa từ tháng 5/2016, và sản lượng dầu mỏ bắt đầu tăng từ tháng 10/2016.
Số lượng giàn khoan thường phản ánh sự thay đổi giá trễ 16 tới 20 tuần, trong khi sản lượng có xu hướng phản ánh trễ thêm 5 tới 6 tháng.
Tuy nhiên vào tháng 1/2017, sự leo thang nhanh chóng trong số giàn khoan ngầm ý sự tăng mạnh trong sản lượng đe dọa dư thừa cho thị trường này.
Các dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ tăng hơn 0,5 triệu thùng/ngày trong năm 2017 và gần 1 triệu thùng/ngày vào năm 2018.
Để làm dịu bớt sự bùng nổ giản khoan, giá tương lai bắt đầu giảm, với dầu WTI giao năm 2018 đang giảm từ hơn 57 USD/thùng trong tháng 1 xuống hơn 45 USD/thùng trong tháng 6.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan giảm trong tháng 7 và tiếp tục giảm kể từ tháng 8, trong phản ảnh chậm trễ với sự sụt giảm giá hồi đầu năm nay.
Trong lợi nhuận quý hai của họ công bố với các nhà đầu tư tổ chức hồi tháng 8, nhiều công ty dầu đá phiến đã thông báo giảm vốn cơ bản và chương trình khoan trong nửa cuối năm 2017. Nó được xem như giảm bớt mối lo ngại của nhà đầu tư về dư thừa sản lượng và giá đang giảm. Nhưng sự tăng giá kể từ cuối tháng 6 và đầu tháng 7 cho thấy những lo ngại về dư cung đang giảm.
Giá hòa vốn trung bình đối với lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ khoảng 50 USD/thùng và điều này đã chứng minh là đường phân chia giữa hoạt động mở rộng và thu hẹp.
Harold Hamm, giám đốc điều hành của Continental Resouces, một trong những nhà sản xuất dầu đá phiến lớn nhất tại Bắc Dakota và Oklahoma cho biết giá cần trên 50 USD/thùng để bền vững.
Giá trong tương lai tăng sẽ cho phép các nhà sản xuất dầu đá phiến chốt thêm sản lượng năm tới ở giá trị đảm bảo có lợi. Nếu mức giá hiện nay của dầu WTI trong tương lai được duy trì, thì sẽ cho phép số giàn khoan ổn định và hỗ trợ tăng trưởng trong sản lượng dầu đá phiến Mỹ năm tới.
Nếu giá tiếp tục tăng trên 55 USD/thùng, các công ty năng lượng dường như giảm tập trung vào củng cố và khôi phục kế hoạch tăng trưởng tham vọng cho năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet